Câu chuyện 17 Con bò - Quà tặng cuộc sống - Câu chuyện cuộc sống - Bài học cuộc sống - Một kiếp người

6:11:00 AM

 Có một gia đình nọ, khi người cha qua đời có để lại 17 con bò. Trong di chúc người cha ghi rõ, 17 con bò đó được phân chia như sau: Con trai lớn được một nửa, con trai thứ được một phần ba, con trai út được một phần chín. Điều này khiến cho cả ba người con trai vô cùng đau khổ, vì một nửa, một phần ba hoặc một phần chín trong số 17 con bò, tất cả đều chẳng phải là một con số nguyên vẹn. Và họ không biết phân chia như thế nào cho hợp lý, thậm chí dẫn đến sự tranh cãi nhau vì 17 con bò.

Một vị trưởng lão trong tộc ngày nào cũng chứng kiến cảnh ba anh em tranh cãi nhau không dứt về quyền thừa kế. Để cho mọi chuyện được vẹn toàn, ông ta đem con bò duy nhất của mình tặng cho họ. Theo cách này, 17 con bò cộng thêm một con bò thì có 18 con bò, một nửa là 9 con, một phần ba là sáu con, một phần chín là hai con, tổng cộng lại 17 con vừa hợp lý. Sau khi ba anh em chia tài sản thừa kế, họ đem con bò thừa gửi lại cho trưởng lão, không những không bị mất mát một chút gì mà ngược lại còn giúp cho ba anh em giải quyết vấn đề nan giải. Ai nấy nghe xong đều vui mừng. 

Luật Tứ Phần khi bàn về lợi ích của việc bố thí đã giải thích: " Người nào làm việc bố thí tất nhiên sẽ nhận được lợi ích, ý nghĩa cho riêng mình, vì vui mà bố thí, sau tất được an vui".

Bố thí không chỉ mang lại cho người niềm vui mà còn nuôi dưỡng lòng từ bi thương yêu rộng lớn, giúp từ bỏ được với lòng tham, chiêu cảm vô lượng phúc đức.

Trong đó, bố thí mà không chấp trước thì công đức vô cùng thù thắng. Tùy duyên, tùy lực, tùy hỷ, tùy tâm mà thực hành bố thí, quả báo nhận được bao trùm khắp cả hư không pháp giới, đời đời kiếp kiếp thụ dụng không hết phúc báu.

Trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật, mỗi người nên miệng nói lời tốt, thân làm việc tốt. Trên gương mặt không cau có, sân si mỗi ngày chăm chỉ làm việc, phục vụ cho đại chúng. Trong lúc đi đứng nằm ngồi thường thực hành hạnh bố thí, nhướng mày chớp mắt đều làm việc bố thí. Mỗi một chút công đức nhỏ như giọt nước cũng không được bỏ sót, giúp cho mọi người được đầy đủ như ý muốn cúng chính là tự tạo cho mình công đức tròn đầy. Bố thí đem lại niềm vui như thế, sao chúng ta lại không làm được!

Giúp đỡ người khác là phương thức rộng kết thiện duyên tốt nhất. Trong không khí an vui và hạnh phúc, chúng ta cùng nhau tăng thêm nhân lành duyên tốt, không chỉ giúp đối phương nhận được ân huệ mà tự mình cũng được lợi ích.

Một đời nghèo khổ cùng cực, nhưng không ngừng nỗ lực phấn đấu theo đuổi niềm mơ ước thành công của mình, đó là một việc làm hợp lý đáng được khích lệ. Tuy nhiên lúc bạn thành công, đừng quên chia sẻ rộng rãi với người khác, sau đó bình tĩnh tự tại vỗ tay mà bước đi". Chia sẻ bố thí là một việc làm khiến cho con người cảm thấy vui vẻ hài lòng, vì điều đó mang ý nghĩa tự thân giàu có, thể hiện trái tim chân thành tuyệt mỹ nhất

TrendingMore

Xem thêm