Cách phát triển kênh Youtube nhanh và có hiệu quả - Chiến lược phát triển kênh Youtube Phần 1

8:46:00 AM

 Từ những kinh nghiệm và quan sát thực tế top 100 kênh được xem nhiều nhất trên YouTube mỗi tháng, các Creator trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy 4 cách mà các kênh YouTube này xây dựng một chiến lược hiệu quả:

1. Đăng tải hàng loạt
2. Nội dung “Tìm kiếm” và Kênh “Tiện ích”
3. Chiến lược “Home Run”
4. Thông số đề xuất từ Youtube Analytics

CHIẾN LƯỢC #1: ĐĂNG TẢI HÀNG LOẠT

Chiến lược ‘Đăng tải hàng loạt' được hiểu theo đúng nghĩa đen của nó! Trong đó, một kênh không hẳn là cố gắng tối đa hoá ‘mỗi video tải lên', mà họ cần tối đa hoá ‘việc tải lên'. Nghe thì khó hiểu, đúng không nào? Nhưng hiểu đơn giản là, người chủ kênh tải lên càng nhiều lượt tải càng tốt. Có một nguyên lý cơ bản là nhiều video hơn thông thường sẽ tỷ lệ thuận với việc có nhiều lượt xem hơn. Và điều này thì không hẳn là vô lý!

Trong số 10 kênh được xem nhiều nhất trong tháng 7, bốn trong số đó, bao gồm hai kênh được xem nhiều nhất, T-Series và SET-India có hơn 15.000 video được tải lên. 23 kênh trong top 100 đã tải lên hơn 10.000 video và 43 kênh đã tải lên hơn 1.000 video (loại trừ các kênh YouTube Shorts).

Thông thường, chiến lược này chủ yếu được sử dụng bởi các công ty truyền thông có thư viện nội dung lớn và sẽ rất khó để một nhà sáng tạo nội dung cá nhân có thể áp dụng chiến lược này một cách lâu dài. Tuy nhiên, điều đó không phải là không thể.

Đầu tiên và quan trọng nhất, để chiến lược này thành công, thư viện nội dung của kênh YouTube chủ yếu sẽ phát triển mạnh trên 3 yếu tố sau

1.1. Chất lượng nội dung:

Lượt xem của kênh 5-Minute Crafts từ tháng 01/2019 đến tháng 05/2021

Kênh T-Series và các thương hiệu tương tự thành công không chỉ vì khối lượng thư viện nội dung khổng lồ của họ mà còn vì chất lượng nội dung của thư viện này. Các video của kênh thường là các MV ca nhạc, trailer phim hoặc đoạn clip từ các chương trình truyền hình và phim được sản xuất trực tiếp từ Bollywood mà người xem luôn tìm kiếm.

Một điều nữa rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược Đăng tải hàng loạt: Nếu người xem không tìm kiếm thể loại nội dung đang được đăng tải này, thì khả năng thành công là rất thấp.

1.2. Không bao giờ được chậm lại

Khi một kênh YouTube đã bắt đầu chuyển sang hướng đăng tải hàng loạt, tốc độ tăng trưởng được dự đoán dựa trên việc bạn duy trì tốc độ tải video lên hoặc tăng tốc hơn nữa. Liên tục tải thêm video mới có nghĩa là kênh sẽ liên tục tạo ra các cơ hội mới để được YouTube giới thiệu nội dung tới người xem.

Hầu hết các video được tải lên này sẽ không tạo ra lượt xem về lâu dài. Một số nội dung sẽ có thể có “cơn gió thứ hai” được xem nhiều trở lại và tăng lượt view đột biến. Tuy nhiên, đôi lúc một số video sẽ thu về hàng triệu lượt xem mỗi ngày, mỗi ngày, trong nhiều năm cho kênh.

Đây là điểm mà chiến lược Đăng tải hàng loạt mang lại hiệu quả: Không nhất thiết tất cả các video trong chiến lược này sẽ liên tục mang về hàng trăm nghìn hay hàng triệu lượt xem mỗi ngày, mà chỉ cần một vài nội dung trọng tâm để bứt phá.

1.3. Hình thu nhỏ và Siêu dữ liệu

Các kênh áp dụng chiến thuật Đăng tải hàng loạt đều phụ thuộc rất lớn vào thư viện nội dung của họ để tăng lượng người xem (trái ngược với sự thành công của việc tải lên nhỏ lẻ hoặc 1 video/ lần đăng tải). Mặc dù có gần 200 triệu người đăng ký, một video mới trên T-Series hiếm khi vượt mốc 100.000 lượt xem. Đa số 2-4 TRIỆU lượt xem mỗi tháng của họ tới từ các nội dung cũ, đã được tải lên trước đó (video cũ hơn 30-90 ngày).

Để những video này hoạt động tốt theo thời gian và nhất quán được đề xuất trên các trang chính của YouTube (đề xuất, trình duyệt / trang chủ và tìm kiếm), chúng cần có hình thu nhỏ (thumbnail) để thể hiện chính xác nội dung video cũng như các siêu dữ liệu cần rõ ràng để mọi người có thể tìm thấy  và xác định được nội dung khi tìm kiếm.

Quan điểm của YouTube là hệ thống sẽ đề xuất “tìm video cho người xem chứ không phải tìm người xem cho video”.

Vì vậy, để YouTube tìm thấy video của bạn và đề xuất cho người xem, nội dung đó phải làm tốt việc thỏa mãn những người đã click vào video đó đã. Như vậy, tầm quan trọng là sự chính xác. Khi YouTube nhận thấy người xem tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trong video của bạn, hệ thống sẽ tiếp tục đề xuất nội dung đó cho những người xem tương tự - những người cũng đang tìm kiếm nội ấy.

Bạn không cần có trình độ tối ưu  quá chuyên sâu, nắm mọi bí kíp SEO để thành công. Điều quan trọng là:

1. Sự hài lòng của người xem: Bạn có thực hiện đúng lời hứa của mình không? Khán giả có thích và muốn tiếp tục theo dõi nội dung của bạn không?

2. Tỷ lệ nhấp: Bạn không thể làm hài lòng người xem nếu họ không nhấp vào xem video

3. Độ chính xác: Video của bạn có thể sẽ không được “xếp hạng” cho một chủ đề nào đó nếu khán giả và/ hoặc hệ thống đề xuất cho rằng hình thu nhỏ hoặc tiêu đề video của bạn gây hiểu lầm hay ‘dụ nhấp'.

​​Như vậy, bạn có thể tưởng tượng mục tiêu của chiến lược này là để nhắm đến số đông (chẳng hạn như Coop Mart) thay vì có mục tiêu khán giả cụ thể (chẳng hạn như Louis Vuitton).

CHIẾN LƯỢC #2: NỘI DUNG “TÌM KIẾM” VÀ KÊNH “TIỆN ÍCH”

“Kênh tiện ích” có thể hiểu đơn giản là một kênh thu hút một lượng người xem chủ yếu bởi giá trị thông tin trực tiếp mà kênh mang tới cho khán giả mục tiêu. Đây thực chất là các kênh tạo video mà người xem ở đó để nhận thông tin cụ thể.

Loại video này được tìm kiếm nhiều thứ hai sau giải trí. Trong báo cáo chính thức năm 2018 về Nhu cầu xem trên YouTube: Hiểu được động cơ của người dùng để xem video trên thiết bị di động, Google đã chỉ ra rằng 31% lượt truy cập được ghi nhận là “để lấy thông tin” khi xem video.

Với mục tiêu và nội dung này, bạn khó có thể xây dựng được lượng khán giả khổng lồ.

2.1 Kênh giáo dục

Ví dụ điển hình như các kênh làm về giáo dục như kênh Khan Academy có lượng người xem không phụ thuộc vào tần suất đăng video hoặc chất lượng của video: Lượng người xem của kênh liên quan nhiều hơn đến thời điểm mọi người đang đi học hoặc đang tìm kiếm thông tin cụ thể về các lớp học mà họ đang tham gia. Lưu ý rằng lượng người xem của họ tăng lên đáng kể khi lớp học đang trong lúc diễn ra và giảm mạnh trong mùa hè hoặc các kỳ nghỉ lễ:

Lượt xem của kênh Khan Academy từ tháng 01/2020 đến tháng 05/2021

2.2 Kênh về xe cộ

Kênh YouTube về chủ đề Review xe hơi - Redline Reviews thường xuyên xuất bản các video đánh giá nhiều loại xe, và lượng người xem của kênh sẽ thường tăng hơn khoảng 300% khi tải lên video mới. Nguyên nhân dẫn tới lượng người xem này là nhu cầu thông tin về 1 loại xe cụ thể. Sẽ có rất nhiều người quan tâm về 1 mẫu xe hoàn toàn mới mà nằm trong tầm giá của 1 chiếc Volkswagen ($ 32,000) trên thị trường hơn là 1 chiếc xe đã có từ lâu mà trong tầm giá của 1 chiếc BMW ($45,000).

2.3 Kênh nấu ăn

Các kênh chia sẻ Công thức nấu ăn cũng được xem là kênh tiện ích. Lượng người xem ở các kênh này được dự đoán dựa trên nhu cầu của khán giả tiềm năng - những người muốn tìm hiểu về cách thức hoặc các công thức nấu ăn mà được quảng cáo thông qua hình thu nhỏ hoặc tiêu đề.

Ví dụ: đây là lượng người xem trên BuzzFeed’s Tasty trông như thế nào trong 24 video tải lên gần đây trong tháng 5:

Điểm chung của các kênh này là lượng người xem phần lớn dựa trên sự quan tâm của khán giả tiềm năng đối với chủ đề của video. Người xem có thể chọn xem hoặc không dựa trên mức độ liên quan cụ thể của video cụ thể đó đối với họ.

Điều này đưa đến chiến lược Đăng tải hàng loạt vì đó là cách tốt nhất để thành công khi kênh của bạn là một kênh tiện ích.  Khi bạn càng có nhiều video có khả năng liên quan đến người xem, thì bạn càng có nhiều khả năng đạt được nhiều lượt xem. Một phép tính đơn giản là nếu bạn muốn phát triển như một kênh tiện ích, bạn càng có nhiều chủ đề và video thì bạn càng có nhiều người xem tiềm năng hơn. Còn gì tốt hơn là 1 thư viện nội dung mở có đầy đủ tiện tích để tìm thông tin bạn muốn?

Do đó, các phương pháp tốt tương tự như chiến thuật Đăng tải hàng loạt vẫn đúng cho một kênh tiện ích, với 3 điểm lưu ý dưới đây:

Hình thu nhỏ:
Với các chủ đề thuộc chủ đề ‘ngách’, việc lựa chọn hình thu nhỏ là rất quan trọng. Việc này không những thể hiện chính xác nội dung mà còn giúp tiếp cận khán giả nhanh chóng thông qua thói quen xem (bị thu hút bởi hình đẹp).

 Kênh về Công thức nấu ăn thì nên có những hình thumbnail đẹp về những món ăn đã được chuẩn bị hoàn tất

 Kênh về Xe cộ có thể có những thumbnail hình xe bóng bẩy

Hãy là kênh tiên phong
Nội dung tiện ích có thể đem đến lợi thế đáng khi làm nội dung, vì khi đó, bạn là người dẫn đầu xu hướng trên thị trường, đem đến sự tiếp cận mới nhất và đầu tiên cho khán giả.

Lý do cho điều này là nếu video của bạn là một trong những video đầu tiên được tải lên về một chủ đề nhất định thì đó là video mà YouTube đã  xử lý dữ liệu và nếu có thông số ổn, sẽ có khả năng cao được xuất hiện ở đầu mục Tìm kiếm, trên Trang chủ và ở đầu Đề xuất. Ngoài ra, có thể có một nguồn cung cấp nhỏ video về chủ đề cụ thể mà bạn quan tâm và do đó, video của bạn có nhiều khả năng được hiển thị trước người xem hơn là những video khác.

Đây sẽ thành xu hướng luỹ tiến cho kênh vì khi video có lượt nhấp cao, YouTube sẽ tiếp tục đưa video của bạn lên những vị trí đắc địa cho khán giả quan tâm.

2.4 Nội dung ngách cụ thể

Mặc dù các kênh áp dụng chiến thuật Đăng tải hàng loạt có thể phủ rộng ở nhiều chủ đề (phim, âm nhạc...), các kênh Tiện ích phải tìm 1 chủ đề càng cụ thể về thị trường ngách càng tốt. Điều này cho phép khán giả xem các video của bạn một cách liền mạch hơn vì chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và có khả năng phù hợp hơn với người xem.

Tuy nhiên, nếu lượng xem tập trung quá nhiều vào một chủ đề nhỏ, thì việc xây dựng lượng khán giả lớn cho kênh trở nên vô cùng khó khăn. Đây là vì vì những khán giả này có thể sẽ không muốn xem nhiều video ở chủ đề khác mà chỉ quan tâm đến một chủ đề cụ thể ngay từ đầu.

Ví dụ dưới đây là các ảnh chụp màn hình này từ một số kết quả tìm kiếm hàng đầu cho “cách làm bánh quy sô cô la chip”:

Bên cạnh các logo kênh khác nhau, ba kênh này hầu như không thể phân biệt được với nhau về cá tínhphong cách và định dạng.

Đây là 3 tiêu chí mà một Kênh tiện ích có thể tự phân biệt: Tập trung phát triển ba yếu tố này có thể làm cho một kênh tiện ích vượt ra ngoài việc chỉ cung cấp giá trị thông tin và cho phép chúng cung cấp giá trị “giải trí” hoặc giá trị “kết nối”.

TrendingMore

Xem thêm