Câu chuyện mẹ già ăn cơm bát gỗ - Quà tặng cuộc sống - Câu chuyện cuộc sống - Luật nhân quả - Bố thí Ba La Mật

11:46:00 AM

 Có một bà lão ốm đau nằm liệt trên giường, hằng ngày con trai đều mang cơm lên phòng cho bà ăn. Tuy nhiên, đôi bàn tay của bà cụ run lên vì bệnh tật. Nên thường xuyên làm rơi vỡ bát cơm. Người con trai thấy vậy trong lòng rất khó chịu, lần nào anh ta cũng đều phàn nàn với bà: "Mẹ suốt ngày làm vỡ bát, con làm sao có nhiều tiền để mua bát cho mẹ ăn chứ? Nói xong anh con trai đi tìm khắp nơi, cuối cùng cũng tìm được cái bát bằng gỗ. Ngày nào anh ta cũng để cơm vào chiếc bát gỗ này cho mẹ ăn, anh nghĩ làm như thế này thì dù bát cơm có lỡ rơi xuống đất cũng không sợ bị vỡ nữa.


Một hôm, đứa cháu trai con bà cụ đang chơi trong sân và kiếm được một khúc gỗ ở gần đó để đẽo khắc. Người cha thấy vậy nên tò mò hỏi:

"Này con trai! Con cầm khúc gỗ kia đục đục,đẽo đẽo để làm gì vậy?". Người con đáp: "Con đang làm một cái bát, một cái bát bằng gỗ thưa cha. Người cha lại tiếp tục hỏi "Con làm cái bát gỗ dùng để làm gì".Thưa cha: "Con đợi sau này cha già đi, con đưa cái bát gỗ này đựng cơm cho cha ăn, làm như vậy cha sẽ không bao giờ làm vỡ bát nữa!".

Người cha nghe đứa con mình nói như thế, tự mình cảm thấy xấu hổ vô cùng, ngay lúc đó, anh mới nhận thức được ngày hôm nay, mình đối xử với mẹ mình như thế nào, thì sau này con trai sẽ đối xử với mình như thế ấy. Con trai anh đã nhìn nhận rõ ràng về việc làm của anh!.

Tôi đã từng chứng kiến tình trạng này trong cùng một bệnh viện. Các dãy phòng bệnh phía trẻ em luôn có nhiều phụ huynh ra vào chăm sóc con cái, nhưng các dãy phòng bên người già, thì rất ít con cháu đến thăm. Thậm chí, nếu có thì không phải tất cả đều mang trái cây và sữa bột đến thăm, mà chỉ mang theo bên mình với một cái máy ghi âm. Ngay khi con cái đến bên giường bệnh của bố mẹ, chúng đặt máy ghi âm về phía đầu giường và nói: "Cha mẹ ơi! Hãy nói cho con biết, gia sản của cha mẹ để lại, trong tương lai, ai sẽ là người thừa kế?". Thực sự, câu hỏi đó khiến nhiều người đều lo lắng cho cuộc sống xã hội hiện nay đã xuống cấp trầm trọng như thế này.

Có kệ rằng: 

Nhớ xưa ta nuôi con

Con nay nuôi dưỡng cháu

Ta đói khát mặc kệ

Cháu lớn chớ bỏ con.

Trái tim của cha mẹ dành cho ta bao la khắp thiên hà đại địa, tự mình chấp nhận bao điều khó nhọc, chỉ mong cho con mình được ăn no mặc ấm. Tôi hy vọng rằng những người con trên thế giới, có thể nhớ lại công lao khó nhọc của cha mẹ dành cho ta mà đem lòng hiếu thảo của mình đối với cha mẹ. Nên hiểu rằng mình thật sự rất may mắn khi trong nhà vẫn còn hai đấng sinh thành đó là cha và mẹ!



TrendingMore

Xem thêm