Cậu bé xin bàn tay vàng - Biết đủ tâm an vui - Thế gian này ai là người giàu có nhất?

7:08:00 AM

Thế gian này ai là người giàu có nhất? Đây vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết. Trong lời tán dương về việc làm của Đức Phật, quyển thứ năm có nói: "Nếu bạn giàu mà không biết đủ, bạn cũng chẳng khác gì người nghèo khổ; tuy bạn nghèo mà biết đủ, bạn sẽ trở thành người giàu có nhất". Ranh giới giữa giàu và nghèo, nằm ở chỗ chúng ta có biết đủ, có tìm được cuộc sống thoải mái và nhẹ nhàng trong nhân duyên hiện tại hay không. Truyền thuyết kể rằng, Lã Động Tân, mootj trong tám vị thần bất tử, đã từ trên trời giáng xuống trần gian phát tâm cứu giúp những chúng sinh hữu duyên.


Một ngày nọ khi đi trên đường, ông nhìn thấy một cậu bé ngồi dưới đất khóc lóc liền bước tới hỏi: "Này cậu bé, sao cậu lại khóc? Phải chăng cậu gặp khó khăn gì?" Cậu bé thở dài: "Mẹ con ốm liệt giường, trong nhà lại không có tiền để mời thầy thuốc đến khám bệnh, con muốn ra ngoài kiếm tiền, nhưng ngặt nỗi lại không có ai chăm sóc mẹ!"

Lã Động Tân nghe vậy trong lòng rất vui, trên thế gian này hiếm có người con hiếu thảo như vậy. Để giúp cậu bé, Lã Động Tân đã dùng pháp thuật biến một hòn đá bên đường thành thỏi vàng trao cho cậu bé, không ngờ rằng, cậu bé lắc đầu và nói mình không muốn nhận thỏi vàng này.

Lã Động Tân càng cảm thấy vui mừng và hài lòng, cậu bé này xứng đáng là một nam tử hán không tham lam vàng bạc của quý. Lã Động Tân hỏi:"Sao cậu không muốn vàng? Thỏi vàng này đủ để cho hai mẹ con mua gạo trong khoảng vài năm".

Cậu bé nói: " Thỏi vàng người cho con, một lúc nào đó con cũng sẽ tiêu hết, con muốn ngón tay vàng của ông". Từ nay trở đi, nếu con muốn có tiền thì chỉ cần đưa ngón tay lên theo ý mình mong muốn, lập tức vàng rải khắp mọi nơi". Lã Động Tân nghe xong chỉ biết thở dài vì lòng tham không đáy của con người, rồi ông bay đi xa.

Lòng tham của con người giống như một hố sâu tối tăm không đáy, vĩnh viễn không có ngày được lấp đầy. Một người ngay cả khi kiếm được khối tài sản khổng lồ, nhưng nếu tâm của họ bị tham dục sai khiến, thì cuộc sống của họ mãi mãi sẽ không thể hưởng thụ được niềm vui của sự giàu có. Ngay khi bạn đang sống một cuộc sống thanh bần, chỉ cần bạn cảm thấy tâm mình bình an thanh thản, thì ngày ngày đều là mùa xuân tươi đẹp. Ngược lại, nếu bạn ngồi trong ngôi biệt thự sang trọng nhưng không biết cống hiến cho xã hội, đem đến phúc lợi cho cộng đồng, thì chẳng khác nào bạn đang mắc kẹt ở trong ngôi nhà lửa tham dục, làm sao bạn có thể nghe thấy tiếng chim líu lo ca hát và những bông hoa tỏa ngát hương thơm?


TrendingMore

Xem thêm