Tìm hiểu về giống nho trắng Sauvinon Blanc

12:52:00 AM

1. Nguồn gốc của giống nho Sauvignon Blanc?
Sauvignon Blanc là giống nho được dùng để làm rượu vang trắng. Nó có vỏ màu xanh lá cây, trái nhỏ chắc thịt, lá nhỏ phân thùy sâu, xanh nhạt, có lông và có nguồn gốc từ vùng Loire của Pháp.
Tên của giống nho này có thể được đặt theo từ tiếng Pháp sauvage (nghĩa là hoang dã) và blanc (nghĩa là trắng). Và nó là hậu duệ của giống nho Savagnin.
Theo phong cách làm vang trắng của vùng Bordeaux, nho Sauvignon Blanc thường được “blend” với nho Semillon và Muscadelle.



Đây là một trong những giống nho trắng được trồng rộng rãi nhất trên thế giới. Từ những đất nước có khí hậu mát mẻ như Pháp, Chile, Canada, New Zealand,…cho đến vùng có khí hậu ấm áp hơn như bang Washington, bang California của Mỹ, Úc,…
Giống nho Sauvignon Blanc còn được gọi bằng những cái tên khác như: Fume Blanc (Mỹ), Sauvignon Jaune, Sauvignon (Ý), Muskat-Silvaner (Áo), Feigentraube (Đức).




2.  Các vùng trồng nho Sauvignon Blanc
Nhắc đến Sauvignon Blanc, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến Sauvignon Blanc tại New Zealand hoặc Sauvignon Blanc ở vùng Marlborough.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vùng nổi bật với giống nho này. Cùng điểm qua các vùng trồng nho Sauvignon Blanc nổi tiếng sau:
Pháp: làng Sancerre, làng Pouilly Fume, làng Touraine thuộc thung lũng Loire; vùng Bordeaux của Pháp.
Ý: Đông Bắc nước Ý.
Úc: vùng Nam Úc và vùng Victoria.
Mỹ: thung lũng Napa, thung lũng Sonoma thuộc bang California; bang Washington của Mỹ.
New Zealand: vùng Marlborough, Martinborough, Gisbourne, Hawkes Bay, Waipara của New  Zealand.
Chile: thành phố Santo Domingo thuộc thung lũng Leyda; khu vực Casablanca của Chile.
3.  Hương vị vang Sauvignon Blanc
Cũng như những giống nho khác như Shiraz hay Chardonnay, hương vị của rượu vang Sauvignon Blanc chịu sự ảnh hưởng của khí hậu, hương vị có thể dao động từ mạnh mẽ đến nhiệt đới ngọt. Trong điều kiện khí hậu mát mẻ, nho có xu hướng sản xuất ra các loại rượu với độ axit đáng chú ý và “hương vị xanh” của cỏ, ớt chuông xanh và lê cùng một số loại trái cây nhiệt đới và hoa. Trong điều kiện khí hậu ấm hơn, nó có thể phát triển nhiều trái cây nhiệt đới nhưng có nguy cơ mất đi rất nhiều chất thơm từ quá chín, chỉ để lại một ít bưởi và trái cây (chẳng hạn như đào).
Cùng với Riesling, Sauvignon blanc là một trong những loại rượu vang hảo hạng đầu tiên được đóng chai bằng nắp kim loại cho các sản phẩm thương mại, đặc biệt là các nhà sản xuất New Zealand. Các chuyên gia về rượu vang đã sử dụng cụm từ “sắc nét, tao nhã và tươi tắn” như một mô tuyệt vời về rượu vang Sauvignon blanc từ Thung lũng Loire và New Zealand. Sauvignon blanc, khi ướp lạnh, ăn cá hoặc phó mát, đặc biệt là thịt dê. Nó còn được gọi là một trong vài loại rượu có thể kết hợp tốt với sushi.

Các từ đồng nghĩa với giống nho Sauvignon: Fumé Blanc, Sauvignon Bianco, Muskat-Silvaner, Muskat-Sylvaner.




4. Vang trắng Sauvignon blanc kết hợp với món ăn
Sauvignon Blanc với hương vị thảo mộc chủ đạo khiến nó trở nên tuyệt vời hơn khi kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều rau xanh dùng chung với các loại nước sốt nhẹ. Chẳng hạn như món:
Cơm Ý nấu với nước dùng chứa nhiều kem (Risotto) cùng măng tây.
Mì ống và salad dầu giấm.
Bánh Tacos – một loại bánh truyền thống của Mexico dùng với nước sốt xanh (Salsa Verde).
Vang trắng Sauvignon blanc kết hợp với món ăn
Ngoài ra, sau đây là một số gợi ý chung về các loại thịt, thảo mộc, rau củ phù hợp khi dùng trong chế biến món ăn.
Các loại thịt, cá, hải sản: thịt gà, lợn, cá đuối, cá rô, cá hồi, cá bơn, hến, nghêu, tôm hùm, cua,…
Gia vị và thảo mộc: ngò tây, húng quế, húng lũi, cây ngải giấm, cỏ xạ hương, hành trắng, cây hương thảo,…
Phô mai: các loại phô mai có vị chua nhẹ như phô mai sữa dê, yogurt hoặc kem chua Pháp.
Rau củ: măng tây, dưa chuột, đậu trắng, bí ngòi,…

TrendingMore

Xem thêm