Ý nghĩa của câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" là gì?

11:17:00 PM

Ý nghĩa của câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" là gì?.

Ý nghĩa của câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" là gì?

Đây vốn là câu nói có từ rất lâu và câu nói này được ghi lại trong sách của Mạnh Tử như thế này:
Đó là một mẩu đối thoại giữa Thuần Vũ Khôn và Mạnh Tử
"Thuần Vũ Khôn hỏi rằng: Nam nữ thụ thụ bất thân đó có phải là lễ?
Mạnh Tử đáp: Đó chính là lễ.
Thuần Vu Khôn hỏi tiếp: Vậy chị dâu sắp chết đuối thì mình có cứu không?
Mạnh Tử đáp: Trong lúc đó thì phải biết cứu chị chứ không nên khư khư ôm lấy cái lễ thường"
Nghĩa của từng từ trong câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" như sau:
- "Nam" tức là nam giới
- "Nữ" tức là nữ giới
- "Thụ" đầu tiên tức là cho đi
- "Thụ" thứ hai là nhận về
- "Thân" là thân gần.
Ý cả câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" có nghĩa nam nữ không được trực tiếp đưa và nhận của nhau thứ gì, ví như người này muốn đưa người kia thứ gì thì phải đặt thứ đó lên bàn và người kia sẽ lấy thứ đó trên bàn chứ không được trực tiếp trao tay.
Ý lớn hơn của câu này là giữa nam và nữ phải giữ khoảng cách, không được có những cử chỉ thân thiết, gần gũi với nhau.
Ngoài ra trong sách Lễ Ký cũng có đề cập: Nam và Nữ không được phép ngồi lẫn với nhau, không được dùng chung lược, không được đón tay nhau.
Đặc biệt, chị dâu và em trai chồng khi nói chuyện không được nhìn thẳng vào mắt nhau
Khi về làm dâu, người phụ nữ phải nghe lời chồng. Nếu gia đình chồng có chuyện gì họp bàn thì người làm dâu không được phép chen vào. Đặc biệt là khi có cỗ bàn thì nữ ăn nhà dưới nam ăn chiếu trên ( Thời phong kiến trọng nam khinh nữ - hiện tại vẫn còn tồn tại ở những vùng quê trong xã hội hiện đại)




Ngoài ra trong sách cổ cũng có đề cập rằng: Là nữ thì phải ở riêng không được ở cùng với nam, không được chung chạ. Trong nhà, phòng trong, phòng ngoài phải phân rõ ràng, trong ngoài phải có cổng lớn ngăn cách, nhà tắm và nhà vệ sinh không được chung nhau
Nam lo những việc bên ngoài tức là lo những việc lớn, nữ lo việc gia chánh trong nhà, những việc như nấu cơm, giặt giũ, trong con.
Người đàn ông ban ngày không có việc cũng không được ở nơi riêng tư với phụ nữ. Người đàn ông ban tối làm việc phải có đèn soi, trong nhà có chuyện người phụ nữ phải che mặt.
 Đây tớ nam không có việc được giao không được vào trong nhà, nếu vào trong nhà thì nữ giới trong nhà phải tránh mặt, nếu không tránh được mặt thì phải lấy ống tay áo mà che lấy mặt.
Đầy tớ nữ không có việc hệ trọng không được ra khỏi nhà, nếu ra khỏi nhà thì dùng ống tay áo mà che lấy mặt.




Đặc biệt khi bố chồng muốn bế cháu trên tay con dâu thì con dâu phải đặt con xuống giường, sau đó bố chồng mới bế cháu từ trên giường. Con dâu tuyệt đối không được đưa thẳng con cho bố chồng bế, điều này cực kỳ cấm kỵ trong thời phong kiến.
"Nam nữ thụ thụ bất thân" cũng là lý do lý giải tại sao ngày xưa lễ cưới hỏi đều phải có mai mối và trong hôn nhân bố mẹ đặt đâu con ngồi đó.

tag: nam, nu, thu thu bat than, nam nữ thụ thụ bất thân, ý nghĩa câu nam nữ thụ thụ bất thân, nam nữ thụ thụ bất thân nghĩa là gì?

TrendingMore

Xem thêm