Tìm hiểu giống nho Cabernet Sauvignon

8:31:00 PM

Cabernet Sauvignon là gì?
Cabernet Sauvignon là một trong những giống nho đỏ có hương vị và cấu trúc phức tạp nhất. Có thể lấy một vài ví dụ như vị Cherry den, Lý đen, Dâu đen… hương Tiêu đen, Xì gà, vanilla và hoa violet. Nó có vị chát và vị cay thường được mô tả là giống với vị tiêu đen và xì gà. Thực phẩm đi kèm để thưởng thức rượu vang đỏ này là: Thịt bò bít-tết, các món thịt chiên, nướng….
Phương pháp ủ: Thông thường bằng thùng sồi Pháp từ 9-18 tháng, đôi khi có sử dụng thùng sồi Mỹ và Hungary
Tannin (Vị chát): Trung bình
Acidity (Vị chua): Trung bình
Nồng độ cồn: Thường nằm trong khoảng 13.5-15.5%
Giống nho Cabernet Sauvignon – Giống nho nổi tiếng nhất thế giới



Tên khác của giống nho Cabernet Sauvignon: Bidure, Bouche, Bordo, Bouchet, Burdeos Tinto, Lafite, Vidure.

Cabernet Sauvignon là một giống nho lai giữa Cabernet Blanc và Sauvignon Blanc. 


Giống nho Cabernet Sauvignon rất phổ biến trên toàn thế giới
Với lý do giống nho này có thể dễ dàng thích nghi với các loại đất và khí hậu khác nhạu. Nó được trồng trải rộng từ Bắc bán cầu (như Canada, Mỹ…) cho tới những vùng xa xôi phía Nam bán cầu (như Australia, Chi lê...).
Mặc dù trải qua các loại khí hậu và địa hình đặc trưng khác nhau nhưng Cabernet Sauvignon vẫn giữ lại được một hương vị đặc trưng không thể thay đổi.
Nhược điểm của giống nho Cabernet Sauvignon là một giống thu hoạch muộn và chín muộn, thời gian ủ chậm. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tới năng suất cũng như ảnh hưởng tới chất lượng rươu vang.

Hương vị đặc trưng của rượu vang Cabernet Sauvignon
Cũng như nhiều giống nho nổi tiếng khác như Syrah hay Chardonnay, hương vị của giống nho Cabernet Sauvignon cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ những vùng khí hậu khác nhau và độ chín của nho tại thời điểm thu hoạch.

Tại những vùng khí hậu lạnh hay khi sản xuất rượu vang từ nho chưa chín, rượu thường có nồng độ cao chất pyrazines đem lại hương vị của ớt chuông xanh (hay ớt Đà Lạt xanh) và hương vị trái cây đen, mận.

Trong khi đó, tại những vùng khí hậu ấm áp, nho đã chín muồi, rượu vang thường có vị của mứt và có thể có hương vị của quả lý chua đen chín. Một số nhà sản xuất rượu vang lựa chọn thu hoạch nho ở các mức độ chín khác nhau để kết hợp với những giống nho khác và có tiềm năng đem lại những hương vị phứt hợp, đặc trưng của rượu vang.

Về cơ bản, tại các quốc gia Tân Thế Giới (Mỹ, Canada, New zealand,…) rượu vang Cabernet Sauvignon biểu thị hương vị rõ rệt của trái cây. Trong khi đó, tại các quốc gia Cựu Thế giới – nơi có nền sản xuất rượu vang lâu đời (như Pháp, Tây Ban Nha, Ý…) laị có hương vị đặc trưng của đất
Nhờ khả năng kết hợp cùng với rất nhiều giống nho khác một cách dễ dàng nên Cabernet Sauvignon được sử dụng một cách thường xuyên trong các chai vang pha trộn (blend) cũng như cho trong các chai “Varietal wines” (Các chai rượu được đặt tên theo giống nho). Merlot và Cabernet Franc là một sự kết hợp thường thấy, tuy nhiên các chai kết hợp giữa Cabernet Sauvignon với Malbec, Petit Verdot và Carmenere (đó là các thành phần của một chai Bordeaux Blend cổ điển) cũng đang rất thịnh hành. Tại Australia lại thích kết hợp nó với nho Shiraz còn tại Tây Ban Nha và Nam Phi lại ưa thích sự kết hợp giữa Cabernet – Tempranillo hơn.


TrendingMore

Xem thêm