Cách sử dụng công cụ Pen Tool trong Illustrator

6:47:00 PM


Công cụ Pen Tool trong Illustrator có lẽ là công cụ gây khó chịu nhất và hữu dụng nhất trong bộ công cụ của Illustrator. Gây khó chịu bởi vì nó đòi hỏi một chút thời gian thực hành để nắm vững - và hữu ích bởi vì một khi bạn hiểu cách nó làm việc, bạn có thể sử dụng nó để vẽ hoặc đồ lại gần như bất cứ thứ gì. Bạn có thể vẽ đường thẳng, đường công, đường gấp khúc hoặc kết hợp chúng lại với nhau trong cùng một hình vẽ. Cách sử dụn công cụ Pen Tool trong Illustrator tuy có đôi chút phúc tạp nhưng cũng rất dễ khi bạn tập trung luyện tập và thực hành nó. Trong bài viết này Sunflower247 sẽ chia sẽ với bạn cách sử dụng công cụ Pen Tool trong Illustrator nhé.

Các công cụ con bên trong Pen Tool của Illustrator:



- Công cụ Pen: Tạo đường thẳng và đường cong việc đặt các điểm neo trên Artboard để tạo đường Path mong muốn.

- Add anchor: Thêm một điểm neo ở vị trí mong muốn vào bất kỳ đường Path thêm các điểm một cách giới hạn vì ít điểm các đường sẽ xuất hiện càng nhẵn trên cả màn hình và trong bản in.
- Delete anchor point: Loại bỏ các điểm neo cụ thể ra khỏi đường Path được chọn một khi được loại bỏ đường Path được vẽ theo cấu hình mới của các đoạn và điểm neo.
- Convert anchor point: Chuyển đổi một điểm góc thành một điểm nhẵn, và ngược lại. Công cụ Convert anchor point cũng có thể chuyển đổi một điểm nhẵn thành một điểm lùi bằng cách di chuyển núm của một điểm nhẵn - một hành động tự động chuyển đổi núm thành một núm vốn hoạt động một cách độc lập.

1. Cách sử dụng Pen Tool để vẽ đường thẳng:

Để vẽ các đường vẽ (Path) thẳng, các bạn hãy làm theo những bước sau đây nhé:
Bước 1: Nhấp một lần trên Artboard để đặt một điểm neo. Điểm này sẽ được tượng trưng trên Artboard dưới dạng một điểm neo màu xanh dương "ẩn" trong đó nó không phải là một "chấm mực" thực sự.
Bước 2: Nhấp một điểm khác trên Artboard để đặt điểm neo thứ hai. Bây giờ điểm Path giữa hai điểm xuất hiện.
Bước 3: Lập lại bước hai để chèn thêm các đường Path thẳng giữa các điểm neo.
Bước 4: Để đóng hình dạng, đặt Cursor trực tiếp lên trên điểm neo mở đầu (đầu tiên). Khi bạn thấy một chữ o nhỏ xuất hiện trên Cursor, nhấp trực tiếp trên điểm neo hình dưới đây minh họa cách đóng một đường Path được tạo thành các đường thẳng.

2. Cách sử dụng Pen Tool để vẽ các đường cong dang sóng:

Để vẽ một đường cong hình sóng đơn giản, các bạn làm theo các bước sau nhé:
Bước 1: Nhấp Artboard bằng công cụ Pen và rê hướng lên khoảng một inch. Khi bạn rê, các đường chỉ hướng cho đường cong về cơ bản được kéo ra khỏi điểm neo.
Bước 2: Nhả chuột, chú ý rằng các đầu của các đường chỉ hướng chứa các núm chỉ hướng. Bạn sẽ sử dụng các núm này sau đó để điều chỉnh các đường cong, nếu cần thiết.
Bước 3: Ở bên một điểm neo đầu tiên, nhấp và rê lại trên Artboard để đặt điểm neo, lần này rê hướng xuống khoảng một inch. Các đường Path được vẽ giữa hai điểm neo.
Bước 4: Nhả chuột, đoạn đường giữa điểm neo thứ nhất và điểm neo thứ hai bây giờ được vẽ như được xác định chiều dài và hướng của các đường chỉ hướng.
Bước 5: Lặp lại các hướng 1 - 4 để tạo một đường cong như ví dụ được hình minh họa trong hình dưới đây:

3. Hủy chọn một đường Path hiện hành

Theo sau mỗi cú nhấp bằng công cụ Pen, các điểm neo và các đường vẽ (Path) vừa vẽ được vẫn được chọn. Để hủy chọn đường Path hiện hành và bắt đầu vẽ một đường mới, CTRL + nhấp bất cứ nơi nào trên trang giấy cách xa đường Path hiện hành để hủy chọn nó. Thao tác bàn phín này tạm thời chuyển Cursor sang công cụ Selection hoặc công cụ Direct Selection (được quyết định bằng bất kỳ công cụ nào trong những công cụ đã được chuy cập gần đây nhất trước khi sử dụng công cụ Pen). Một khi phím tắt được nhả, Cursor chuyển trở lại công cụ Pen và sẵn sàng để bạn vẽ một đường Path mới, các đường Path cũng có thể được hủy chọn bằng việc chọn Select | Deselect hoặc bằng cách chọn bất kỳ công cụ khác Panel Tools.

4. Di chuyển các điểm neo khi bạn vẽ

Để định lại vị trí một điểm neo khi bạn vẽ, giữ chuột và nhấn giữ SPACEBAR để rê và định lại vị trí điểm neo. Nhả SPACEBAR và sau đó nhả chuột để đặt điểm neo.

5. Định lại vị trí các đường chỉ hướng

Các đường chỉ hướng có thể được định lại vị trí bất cứ lúc nào trong khi đường được vẽ bằng cách rê một trong các núm chỉ hướng bằng công cụ Convert anchor point để tạo một điểm lùi hoặc rê bằng công cụ Direction Selection để di chuyển một điểm nhẵn.

6. Thêm và bớt đi các điểm neo

Khi vẽ bằng công cụ Pen, bạn có thể nhanh chóng thêm và bớt đi các điểm neo mà không cần phải thêm bằng các công cụ trong Panel Tools. Để thêm một điểm neo vào một điểm Path được chọn, đặt công cụ Pen lên trên một đoạn đường Path và nhấp khi bạn thấy biểu tượng Delete anchor point tool. Để loại bỏ một điểm neo ra khỏi đường Path được chọn, đặt công cụ Pen lên trên một điểm neo và nhấp khi bạn thấy công cụ Delete anchor point.
Với các tính năng hoạt động linh hoạt của mình công cụ Pen Tool luôn là lựa chọn hàng đầu trong quá trình là việc của Designer. Các bạn hãy học cách sử dụng công cụ Pen Tool trong Illustrator một các tỷ mỉ và hãy thực hành chúng thường xuyên để có thể sớm làm chủ công cụ này nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết " Cách sử dụng công cụ Pen Tool trong Illustrator" của Sunflower247. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc hiệu quả.


TrendingMore

Xem thêm