Phong thủy là " lực khởi nguồn vạn vật" là " Thiên địa năng" hãy cùng tìm hiểu về bí mật phong thủy

9:34:00 PM

"Phong Thủy" là một khái niệm rất hấp dẫn các nhà nghiên cứu về thiên văn, địa lý, địa hình, dịch lý, ngũ hành, âm dương, tinh tú, nhân sinh...
Ở Trung Hoa hàng ngàn năm trước và sau Công nguyên họ đã định niệm rằng phong thủy là " lực khởi nguồn vạn vật"  là " Thiên địa năng"
1. Khoa phong thủy không có một định nghĩa cụ thể
Nó vừa giản đơn lại bí hiểm. Nó giản đơn vì cái nghĩa cụ thể là "gió" và nước.Nó là bí kiến vì cái nghĩa "phong là khí" . " Khí" là một khái niệm phong thủy trừu tượng, ẩn hình nó giống khái niệm của Đông y như kinh lạc, thận khí, phế khí. Quan niệm khoa học thì " khí" ở đây là một nguồn năng lượng tự nhiên.
"Phong" trong "Phong Thủy" bao gồm các ý niệm tiềm ẩn, do các học giả khó kiến giải mà từ một thuật ngữ đưa ra được công nhận võ đoán để ứng dụng nhằm biện giải về " thiên khí và " địa khí"


2. " Thủy " trong "phong thủy"
Đây là khái niệm về các hình thể mà trong đó tàng chứa nước 1 một thực thể thấy được, sờ mó được. Hình thể của " Thủy" là sông, ngòi, suối, khe, biển, ao hồ khác nhau, cấp độ khác nhau. Thủy ở hai trạng thái động và tĩnh. Động thì "Khí lực" được bộc lộ. Tĩnh là "Khí lực" tàng ẩn. Trạng thái "động" của thủy có sự ảnh hưởng mạnh hơn tĩnh. Hình tượng hóa sức mạnh của thủy được các nhà phong thủy gọi là "Long" ( Rồng). Một thứ "khí lực" được mang một khía cạnh khác là "thiên lực" "Rồng" dưới quan niệm dịch lý là " Thiên". Nó trừu tượng và lại được thực tế hóa!
Rồng tàng là Rồng ẩn, nó lấy môi trường nước để ẩn. "Rồng động" là lúc nó thể hiện sức mạnh. Và các nhà hong thủy đã lấy Rồng để biểu lộ những ý nghĩa sâu xa của " Thủy". Đó không phải là một khái niệm mà ai cũng cảm nhận được.


3. Dưới con mắt dân dã " Phong thủy" được hiểu theo quan niệm.
 Môi trường, địa thế, phương hướng. Họ nhận biết giản đơn và thế là phong thủy trở nên dễ biết. Nhà phong thủy thì khác. Họ đi sâu vào những sức mạnh, tàng chứa và tính khoa học, mối quan hệ giữa tự nhiên với nhân sinh của phong thủy.

4. Phong thủy là một phạm trù hàm súc cả về ý nghĩa và ứng dụng.
Phong thủy không phải chỉ được người Á châu nghiên cứu và ứng dụng. Từ ngàn năm trước công nguyên các tộc người da đỏ, châu Mỹ, người Bắc Phi, AI cập và các nước Trung Đông đã áp dụng kiến thức mà người châu Á gọi là " Phong Thủy" trong kiến trúc xây dựng những công trình cung điện, đền thờ thần linh...
Người châu âu sau công nguyên cũng hiện thực hóa những nhận thức về "phạm trù phong thủy quả các khái niệm kiến trúc như: Site ( Phong cảnh, địa hình), Location ( địa điểm); Environment ( Môi trường), hay Orientation ( phương hướng) trong thực tế. Các khái niệm này được dùng để bàn cãi trong các công việc kiến trúc xây dựng...


Qua đây chúng ta thấy được rằng "Phong thủy" không phải là một cái gì đó xa lạ với con người. Ai cũng nhận biết rằng một địa điểm có phong thủy tốt , đều rất tốt cho cuộc sống ăn ở, sinh hoạt...

TrendingMore

Xem thêm