Chùa Kh’Leang- Sóc Trăng

7:04:00 PM

Chùa Kh’Leang
Chùa Kh”Leang là ngôi chùa có lịch sử xây dựng cổ nhất trong các chùa của Khơ-me và chùa ở Nam Bộ nói chung. Chùa còn giữ được nhiều giá trị kiến trúc, điêu khắc, trang trí của chùa Khơ-me và chịu ảnh hưởng của giáo phái Theravađa.

Chùa Kh’Leang toạ lạc ở số 71 đường Mậu Thân, khóm 5, phường 6, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, trên một khuôn viên rộng 3.825m2, được xây dựng từ năm 1533.
Trong khuôn viên chùa Kh’leang có nhiều cây thốt nốt, loại cây đặc trưng mà người Khmer thích trồng ở khu vực sinh sống của mình. Cổng chùa được trang trí nhiều hoa văn, mầu sắc rực rỡ mang đậm phong cách Khmer. Chùa nằm trên một khoảnh đất rộng, không gian thông thoáng, chung quanh có nhiều cây xanh, tỏa bóng mát xuống khắp mặt sân, dưới mỗi gốc cây có đặt những băng ghế đá dùng để nghỉ chân, tạo cho du khách một cảm giác hết sức thoải mái, mát mẻ sau khi tham quan mệt nhọc.
Chùa KH’Leang có nhiều công trình kiến trúc như Tòa chính diện (Sala), nhà của vị trụ trì, nhà ở của các tăng, tháp đựng tro của người quá cố, lò thiêu xác, nhà khách,trường dạy học tiếng Khơ-me.
Công trình có kiến trúc độc đáo và quy mô lớn nhất là tòa chính điện. Tòa chính điện dài tới 20m, rộng hơn 9m, bên trong có 12 cột lớn, phủ sơn đen, vẽ hình rồng. Tòa nhà có 3 cấp mái, thoải dần, cấp mái trên cùng dốc tới 60 độ, mỗi cấp mái chia làm 3 nếp, nếp ở giữa rộng và nâng cao hơn 2 nếp bên. ở các góc mái đắp hình một đoạn đuôi rắn vút cong. Có nhiều cột chạy quanh  chính điện đỡ lấy mái. Phía trên các cột tiếp đỡ mái là hình chim thần Rerudda, người Khơ-me gọi là Krud.
Trong tòa chính điện có nhiều tượng Phật. Ở vị trí cao nhất chính giữa là pho tượng Thích Ca cao 2,2m, ngồi trên toàn sen cao 2,5m và bệ tượng cao 1,3m. Những tấm bao lớn lớn trước bàn thờ và trên các cửa của chính điện được tạo tác tinh xảo, nhiều hình ảnh liên quan tới văn hóa người Khơ-me như hình Reahu với Mặt Trăng, Tiên nữ giao đấu….
Hiện nay chùa Kh’Leang còn lưu giữ bản sao, tài liệu thư tịch cổ, trong đó có nói đến nguồn gốc địa danh Sóc Trăng và lịch sử xây dựng chùa, vật cổ và hơn 50 tượng Phật làm bằng đồng do Phật tử cúng chùa.
Chùa Kh’Leang không chỉ dùng để cử hành các nghi lễ tôn giáo, còn là nơi lưu giữ các giáo lý nhà Phật; các tác phẩm văn học nghệ thuật; là nơi diễn ra các lễ hội mang tính văn hóa đặc trưng của dân tộc Khmer. 
du lịch Việt Thiên Tâm



TrendingMore

Xem thêm