Bọ cạp vàng - Quà tặng cuộc sống - Câu chuyện cuộc sống - Luật nhân quả - Bố thí Ba La Mật

7:46:00 AM

 Trong một ngôi làng, có hai gia đình sống cạnh nhau. Một ngày nọ, chủ nhân của ngôi nhà ở phía Đông là Vương Thiện đi ra bên ngoài làm việc. Trên đường về nhà, anh ta gặp một vị hòa thượng ăn mặc rách rưới, bước đi khập khiểng, dọc đường tay cầm bình bát xin thức ăn, anh ta bước tới và nói: "Sư phụ, mời ngài đến sống trong ngôi nhà đơn sơ của con, và tiếp nhận sự cúng dàng của con!".



Năm tháng trôi nhanh, vị hòa thượng này sống trong nhà đã hơn một năm, trong lòng thực sự cảm thấy có lỗi, nên muốn từ giã chủ nhà mà đi. Mặc dù Vương Thiện nhiều lần cố gắng níu giữ ngài ở lại nhưng cuối cùng vẫn không giữ được, anh ta tiếc nuối nói: "Sư phụ, ngài đi vân du khắp nơi. Nếu sau này có duyên trở lại nơi này, xin ngài hoan hỷ đến nhà con ở!".

Sau khi vị hòa thượng rời đi, Vương Thiện dọn dẹp phòng ốc, vô tình phát hiện dưới gầm giường có một hộp vàng, bên ngoài hộp có dán một tờ giấy ghi: 'Lòng tốt sẽ có quả tốt". Vương Thiện nhìn hộp vàng này trong lòng thầm nghĩ: "Vàng sao mà nhiều như thế này, làm sao mình có thể dùng hết được?". Anh ta suy nghĩ: "Có cách rồi! Chi bằng anh ta đem số vàng này nhờ ai đó xây một căn nhà, dành cho chư Tăng vân du khắp nơi để dừng chân nghỉ qua đêm".

Lý Tứ nhà ở hướng Tây thầm nghĩ: "Mình sống ở đây mấy chục năm rồi mà sao không làm giàu được. Vương Thiện làm sao có thể trở nên giàu có chỉ trong một sớm một chiều như vậy chứ?" Thế là anh ta chạy đến hỏi Vương Thiện. Sau khi Vương Thiện kể về việc làm của mình, Lý Tứ tâm tham khởi lên liền nghĩ: "Bằng cách này anh có thể trở nên giàu có? Vậy thì tôi cũng sẽ làm như vậy xem sao!" Vì vậy anh ta bắt đầu tìm kiếm xung quanh, hy vọng tìm thấy mốt nhà sư què để anh ta có thể nhận lời cúng dàng.

Tuy nhiên, anh ta tìm kiếm cả một tháng mà vẫn không thấy có tin tức gì cả. Đang khi trong lòng như lửa đốt và thấy ước mơ làm giàu của mình cũng sắp tan tành mây khói, một hôm đang đi trên đường, có một vị hòa thượng đến giáp mặt, Lý Tứ vì ham mê tiền tài nên đã nhanh chóng bước tới, túm lấy vị hòa thượng lại và dùng gậy đánh vào chân vị hòa thượng kia. Vết thương làm cho vị hòa thượng đi lại khó khăn, hắn tiện thể để ngài ở lại nhà băng bó. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Lý Tứ lại đuổi vị hòa thượng đi, trong lòng thầm nghĩ: "Lần này chắc mình giàu to rồi!".

Ngay sau khi vị hòa thượng kia rời đi, Lý Tứ không chờ đợi gì nữa mà vội vàng dọn dẹp căn phòng vị hòa thượng xin nghỉ qua đêm, nhưng ngay khi lật giường lên, vàng đâu không thấy mà chỉ thấy con bọ cạp đang nhìn trừng trừng, ngay lập tức hắn bị con bọ cạp chích, trúng độc mà chết.

Giàu sang phú quý không có nghĩa mình mong muốn là sẽ có, cũng không phải cứ theo đuổi tìm cầu mới có được, mà cần phải có nhân duyên và phải biết gieo hạt giống tốt. Nếu không gieo hạt giống vào mùa xuân, thì lấy đâu ra cho vụ thu hoạch vào mùa thu? Hơn nữa, nếu gieo trồng cây giống không tốt thì làm sao có quả lành? Ngôi nhà hướng Đông có thể làm giàu bằng cách gieo hạt giống tốt. Trái lại, ngôi nhà hướng tây vì gieo hạt giống sai lầm, làm mọi điều ác nên phải gánh hậu quả khôn lường. Thế cho nên, bạn có thể trở nên giàu có bằng cách làm những việc thiện lành. Vì vậy sống trên đời, nhân quả thiện ác rõ rõ ràng ràng, lẽ nào chúng ta lại không thận trọng ư

TrendingMore

Xem thêm