Nhật ký viết kinh ĐỊA TẠNG của tôi phần 1

11:13:00 PM

 Hôm này ngày 26/11/2022 : ngày thứ nhất tôi bắt đầu ghi chép kinh Địa Tạng vào đây. Tôi muốn bản thân mình nhất tâm khi làm bất cứ việc gì


QUYỂN THƯỢNG

PHẨM THỨ NHẤT


THẦN THÔNG TRÊN CUNG TRỜI ĐAO LỢI

Một thuở nọ trên cung trời Đao Lợi

Đức Phật vì thánh mẫu thuyết diệu kinh

Khắp mười phương thế giới đại trang nghiêm

Vô lượng Phật cùng hằng sa Bồ tát

Đồng vân tập và tán dương diệu đức

Phật Thích Ca dùng đại trí thần thông

Hiện giữa đời ngũ trược chuyển pháp luân

Khiến người rõ đâu cooiij nguồn khổ, lạc.

Liền sai thị giả vấn an Đức Phật

Dâng lời vàng thăm hỏi đức Như Lai

Lúc bấy giờ,

Môi Thế Tôn nở nụ tợ hoa khai

Từ miệng Phật phóng muôn vầng mây sáng

Mây trí tuệ, từ bi, và bát nhã

Đại cát tường, đại tam muội uy nghi

Phát âm thanh tán thán bất tư nghì 

Khen lục độ, vô lượng tâm giải thoát

Tiếng trí tuệ vô lậu âm bát ngát

Như mây tuôn, sấm chớp mở không gian

Tứ Thiên Vương, Đại Phạm, Vô Lượng Quang

Trời Thiểu Tịnh, Quang Âm, trời Thiên Kiến

Cõi Vô Tưởng, Vô Phiền, và Thiện Hiện

Vô lượng trời roongf või nước mười phương

Thiên chúng, long thần, cho đến quỷ vương

như Ác Mục, Đạm Tinh, và Nhiếp Độc

Thần núi non, bể sông, thần thảo mộc

Thần ngày đêm, thần lúa mạ, uống ăn

Thần đất đai, thần chũ cõi hư không

Cùng tụ hội trên cung trời Đao Lợi

Lúc bấy giờ, Thế Tôn lên tiếng hỏi:

"Này Văn Thù, các cõi nước mười phương

Từ trời, rồng, thần, quỷ, đến pháp vương

Đồng đến hội nơi cung trời Đao Lợi

Ông biết chăng, có bao nhiêu cảnh giới?"

Liền bạch rằng: "Với thần lực Văn Thù

dù đếm trong ngàn kiếp tận thiên thu

Cũng chẳng thể tính sao cho tường tận".

Phật dạy rằng: "Như Ta dùng Phật nhãn

Để mà nhìn phàm thánh hiện nơi đây

Từ ngàn xưa, kiếp kiếp đến ngày nay

Do Địa Tạng tâm kiên trì muôn thuở

Hoặc đã độ, đang độ và sẽ độ

Hoặc đã thành, chưa thể, hoặc đang thành

Vẫn không sao đếm số lượng chúng sanh

Trong pháp hội tại cung trời Đao Lợi"

Ngài Văn Thù: "Lâu xa muôn ức cõi

Tu căn lành trí tuệ chẳng ngại ngăn

Lời Thế Tôn tin nhận dám biện phân

Không như những hàng tiểu căn, tiểu quả.

Tâm khó tin dù mặt ngoài vâng dạ

Lòng không an thì phỉ báng, khinh khi

Một lạy này cầu Phật giải lòng nghi

Xin khai thị Địa Tạng Vương nhân địa

Pháp tu tập, lập bao nhiêu hạnh nguyện?"

Mà ngày nay thành tựu đạo như nhiên?"

Phật dạy rằng:

"Nếu bao nhiêu cây cỏ cõi tam thiên

Từng hạt bụi, núi rừng, hay lâu sậy

Mỗi một vật dụ sông Hằng đó vậy

Cát sông Hằng dụ cõi nước đó đây

Như bụi vàng trong các cõi nước này

Một hạt bụi lại dụ cho một kiếp

Bao nhiêu bụi trong kiếp này tính đếm

Một hạt là một kiếp đã cân phân

Kể từ khi Bồ Tát chúng Pháp Vân

Thời gian ấy ngàn lần hơn tỉ dụ.

Chứng Thanh Văn, Độc Giác hoặc Bích Chi

Nầy Văn Thù,

Sức thần uy thệ nguyện bất tư nghì

Thiện nam tử, thiện nữ nhân chiêm ngưỡng

Xưng danh hiệu, cúng dường, tô đắp tượng

Quả báo sinh Đao Lợi một trăm lần

Chốn dữ hung vĩnh viễn chẳng sinh thân

76. Chẳng sa đọa vào con đường ác nghiệt

Hôm nay ngày 27/11/2022: viết tiếp kinh Địa tạng

TRƯỞNG GIẢ TỬ PHÁT NGUYỆN

Nầy Văn Thù,

Thuở lâu xưa trải hằng vô số kiếp

Phật hiệu là:

Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai

Địa Tạng Vương Bồ Tát đến cõi này

Với thân tướng là một người trưởng giả

Thấy tượng mạo Như Lai uy nghiêm khác lạ

Liền bạch rằng:"Kính lạy bậc thiên tôn

Tu hạnh nguyện gì được sắc tướng chẳng ai hơn?"

Phật liền dạy: "Độ muôn người khốn khổ

Vô lượng kiếp, thời gian khôn tính kể

Cứu chúng sinh vượt thoát bể trầm luân"

Trưởng giả nghe xong lập tức phát tâm:

"Vô số kiếp về sau nguyền hóa độ

Cứu vô lượng chúng sinh sáu đường thoát khổ

Cho đến khi chẳng còn lại một ai

Lúc bây giờ mới chứng đạo Như Lai

Nếu chẳng vậy, quyết không thành quả Phật"

Do đại nguyện nên mãi là Bồ Tát

Trải trăm ngàn muôn ức kiếp lại qua.

BÀ LA MÔN NỮ CỨU MẸ

Một thuở kia, Phật Đức Giác Hoa

Phật thọ mệnh vạn nghìn muôn ức kiếp

Vào thuở ấy chính là thời tượng pháp

Bà La Môn thánh nữ, có một người

Phước sâu dày vun tưới đã nhiều đời

Khi ngồi, đứng, chư thiên thường gìn giữ

Mẹ thánh nữ tin mê theo tà giáo

Đã nhiều lần thánh nữ nhủ rồi khuyên

Cầu mong sao tâm mẹ dứt đảo điên

Dùng phương tiện vẫn chưa thành tựu quả.

Người mẹ chết, hồn tức thì sa đọa

Vào ngục môn Vô Gián Thọ khổ hình

Lúc bấy giờ, thánh nữ vẫn đinh ninh 

Theo nhân quả, mẹ sinh vào nẻo ác

Bán nhà cửa, sắm hương hoa, lễ vật

Đến cúng dường chùa tháp Đức Giác Hoa

Nét uy nghiêm tôn tượng ngự bảo tòa

Càng chiêm ngưỡng càng sinh tâm ảo não

Lòng thầm nghĩ:

"Đấng đại giác đủ đầy muôn phước tuệ

Nếu trụ đời hẳn biết mẹ về đâu!"

Nghĩ quẩn quanh dạ thảm ướt mi sầu

Nhìn tôn tượng lại thêm lòng quyến luyến.

Bỗng giữa hư không dường vang vọng tiếng:

Dạy lời rằng: "Thánh nữ chớ bi thương

Ta vì ngươi sẽ chỉ bảo tận tường

Chốn người mẹ thác sinh cho ngươi thấy".

Chắp hai tay hướng hư không cúng bái

Liềm bạch rằng: "Thần thánh cõi nào đây

An ủi lòng tôi thương nhớ đêm ngày

Lúc tử biệt biết nơi nào thấy lại?"

Liền dạy rằng:

"Ta là Phật Giác Hoa ngươi đang chiêm bái

Cảm hiếu tâm thê thiết khác thường tình

Ta vì ngươi mà ứng hiện uy linh

Khiến ngươi rõ chốn mẹ ngươi lưu lạc".

Nghe dứt tiếng cơ hồ như kinh ngạc

Nổi lạ lùng chấn động cả thân tâm

Quá vui mừng nên trên đất ngã lăn

Khắp thân thể, tay chân đều thương tổn.

Khi tỉnh lại, ngước nhìn trời bái vọng

Bạch lời rằng: "Cúi lạy bậc thiên tôn

Xin dạy cho chỗ đến của mẹ con

Lòng lo nghĩ khiến thân tâm mê loạn"

Phật dạy rằng: " Về đến nhà an tọa

Tịnh thân tâm tưởng Phật hiệu của Ta

Lúc bây giờ cảm ứng mối đạo giao

Sẽ biết được chốn thác sanh đó vậy"

Đảnh lễ Phật, vội vàng quay trở lại

Suốt ngày đêm an tọa niệm Phật danh

Lúc định thần, thấy biển nước mông mênh

Sóng cuồn cuộn đang sôi trào nóng bỏng

Thù bằng sắt chạy quanh như cuồng loạn

Gái và trai số lượng đếm hằng muôn

Thân nổi trôi chìm đắm giữa trừng dương

Các thú dữ tranh giành nhau cấu xé

Lại thấy quỷ Dạ Xoa hình thù quái lạ

Răng bén như gươm, nhiều đầu mặt, tay chân

Túm lấy người, bẻ quặp cả toàn thân

Lùa tội phạm đến gần bên thú dữ

Cảnh tàn khốc, ai dám nhìn dám thấy

Nương uy thần Phật hiệu chẳng hãi kinh

Quỷ vương tên Vô Độc đến cung nghinh

Lên tiếng hỏi: " Hy hữu thay, bồ tát!

Duyên cớ gì đưa chân người quá bước?"

Liền hỏi rằng: "Chẳng rõ chốn nào đây?"

Quỷ vương thưa: " Biển thứ nhất hướng Tây

Thuộc ngọn núi Đại Thiết Vi đó vậy."

Lại hỏi rằng: "Tôi nghe mà chưa thấy

Núi thiết Vi có địa ngục phải không?"

Quỷ đáp lời: "Có địa ngục bên trong."

Liền hỏi lại: "Tôi làm sao đến được?"

Vô Độc đáp: " Nếu không do nghiệp lực

Thì phải từ thần lực của hiền nhân"

Lại hỏi rằng: "Thú dữ với tội nhân

Trong lòng biển vì cớ sao sôi sục?"

Vô Độc đáp: "Kẻ tội nhân ác độc

Cõi Diêm Phù vừa phải chịu mất thân

Bốn mươi chín ngày chẳng được hưởng đức ân

Người kế tự lập công và hồi hướng

Thiếu nhân lành lại không ai tạo phước

Đành thuận theo ác nghiệp đã gieo trồng

Qủa báo kia, địa ngục hẳn theo cùng

Lực chiêu cmar đưa chân vào bể khổ

Về phương Đông vạn do tuần thấy rõ

Một biển kia nổi thống khổ bội phần 

Về phương Đông, lại một biển gia tăng

Sự thống khổ lại càng thêm bi thiết

Ba biển nghiệp có từ ba nghiệp kết

Hoặc từ thân, hoặc khẩu, ý cảm ra

Lại hỏi rằng: "Cõi địa ngục gần xa?"

Vô Độc đáp: "Trong cả ba biển nghiệp

Số lượng đến trăm ngàn khôn kể xiết

Chiêu cảm trong mỗi ngục có khác nhau

Ngục lớn thì mười tám chỗ chen vào

Ngục kế tiếp năm trăm hay ngàn chỗ

Chốn chốn, nơi nơi tràn đầy thống khổ

Cũng đều do tự nghiệp cảm vời ra"

Lại hỏi rằng: "Cho biết cõi gần, xa

Hồn người mẹ mới lìa thân đọa lạc?"

Vô Độc hỏi: "Vậy mẫu thân Bồ tát

Lúc sinh thời quen làm những việc chi?

Liền đáp rằng:

"Thân mẫu tôi đối tam bảo khinh khi

Lúc tin tưởng ồi lại không cung kính

Theo tà đạo tùy thuận lòng mê tín

Vừa qua đời, chưa biết chỗ thác sinh".

Lại hỏi rằng: "Xin cho biết họ tên."

Thánh nữ đáp: "Bà La Môn dòng tộc

Thân mẫu tên là Thị La Thiện Kiến

thân mẫu tôi Duyệt Đế Lợi là tên"

Vô Độc liền cung kính chắp tay sen:

"Xin Bồ Tát trở về thôi thương tưởng

Duyệt Đế lợi có con trai hiếu thuận

Thiết trai tăng dâng phẩm vật cúng dàng

Đức Giác Hoa, chùa tháp, chốn đạo tràng

Ba ngày trước mẹ đà sinh thiên thổ

Cùng một lúc với tội nhân vô số

Đồng thác sinh, thoát Vô Gián ngục môn".

Nói dứt lời chào thánh nữ lui chân

Lúc bấy giờ vị thánh nữ,

Dường như chợt bước ra từ cõi mộng

Trí biết rằng sự việc chẳng dối gian

Liền phát tâm đại nguyện trước tượng vàng

"Nguyện vĩnh kiếp vị lai không cùng tận

Lập quyền pháp độ chúng sinh khổ nạn"

Lúc bấy giờ,

Đức Phật bảo ngài Văn Thù Sư Lợi:

Quỷ vương Vô Độc nào phải ai xa lạ

Này là Bồ Tát Tài Thủ dưới pháp tòa

Địa Tạng vương là hậu thân thánh nữ

28/11/2022: Rơi nước mắt, ngày hôm nay xuýt tí nữa là tôi không thể hoàn thành việc chép kinh Địa Tạng đã đề ra như kế hoạch, thật tệ. Công việc bận rộn và guồng quay của cuộc sống khiến tôi không thể nào sống chậm lại 1 chút, không thể bình tâm, và có niềm vui an lạc mỗi ngày, tâm luôn chạy loạn, suy nghĩ việc nọ rồi việc kia, kế hoạch nọ, kế hoạch kia. Bao giờ thì tôi mới thoát khỏi cuộc sống quay cuồng này đây. Để tìm lại những tháng ngày yên bình, thư thả trong tâm trí. Hiện tại quá là buồn và tuyệt vọng vì bản thân....Còn bây giờ thì hãy tiếp tục chép kinh thôi nào. Tôi tạm cách những bận rộn sang một bên, dành thời 1 tiếng/ ngày để có thể hoàn thành bộ Kinh Địa Tạng.


PHẨM THỨ HAI

PHÂN THÂN TẬP HỘI

Lúc bấy giờ,

Số phân thân trong muôn ngàn thế giới

Địa Tạng Vương Bồ Tát bất tư nghì

Khó dùng lời ước lượng hoặc luận suy

Từ địa ngục nhất thời cùng tụ hội

Thân chúng sinh trong vạn ngàn ức cõi

Thoát khỏi vòng nghiệp lực khắp mười phương

Nương pháp thần Bồ Tát Địa Tạng Vương

Trụ chánh đạo tâm không còn thoái chuyển

Cũng do bởi đại từ và đại nguyện

Thôi trôi lăn trong sinh tử sáu đường

thống khổ kia đã đến lúc phải dừng

Thành tựu quả sau bao đời vun tưới

Lòng hớn hở đến cung trời Đao Lợi

Mắt hân hoan chiêm ngưỡng Đức Thế Tôn

Đưa cánh tay vàng xoa đảnh các hóa thân

Đức Địa Tạng khắp mười phương cõi nước.

Phật dạy rằng:

"Ta giáo hóa chúng sinh đời ác trược

Điều phục loạn tâm khiến theo chánh bỏ tà

Phân chia vô lượng tướng một thân ta

Lập nhiều cách khéo tuyên bày pháp lạc 

mười phần được tám, một hai quen tánh ác

Bởi cang cường hoặc nghiệp tội nặng nề

Chẳng thuận lòng tin tưởng, thẳng đường mê

Nên ta phải ân cần tìm phương tiện

Thân gái, trai, trời, rồng đều ứng hiện

Hoặc quỷ thần, thiên đế, bậc Phạm Vương

Hoặc thân vua, cư sĩ, bậc Chuyển Luân

Hoặc quan lại, tỳ khiêu ni, tể tướng

Nhẫn đến hiện thân Thanh Văn, Bồ tát 

Hoặc sông hồ, ao suối, chốn núi rừng

Phải đâu rằng chỉ hiện một Phật thân

Tùy cơ cảm, muôn sắc thân đều hiện.

Nầy Địa Tạng, ông thấy đó

Kiếp kiếp nối nhau Phật đều giáo hóa

Luôn cần cù, nhẫn nại độ thế gian

Lắm kẻ cang cường khuyên nhủ thật khó khắn

Chưa điều phục thì tùy nhân mà thọ báo

Hoặc sa chân vào tam đồ ác đạo

Muôn ngàn điều thống khổ trải một thân

Hãy nhớ lời Ta tại Đao Lợi thiên cung

Từng thống thiết ân cần mà phó chúc

Vì chúng sinh sa bà, hết lòng độ thoát

Vĩnh viễn lìa bể khổ cõi thế gian

Cho đến khi Phật Di lặc ứng thân

Được thọ ký đều tự thành Phật Đạo".

Lúc bấy giờ,

Phân thân Địa Tạng mười phương thế giới

Đồng hồi quy về lại chỉ một thân

Rơi lệ bi ai mà bạch Phật rằng:

"Vô số kiếp nương nhờ uy đức Phật

Đắc trí tuệ và thần thông rộng lớn

Phân muôn thân nhiều tợ cát sông Hằng

Mõi mỗi nơi hóa hiện vạn ức thân

Mỗi thân độ chúng sinh thiên bách ức

Khiến chúng sinh kính tin nơi tam bảo

Vĩnh viễn lìa sinh tử, trụ Niết Bàn

Dù kẻ kia làm thiện tựa vi trần

Con xin nguyện dần dần đồng độ thoát

Khiến chúng sinh được thấm nhuần pháp lạc

Thỉnh Thế Tôn chớ ưu lự, băn khoăn

Bận lòng vì ác nghiệp cõi trần gian

Mãi lo nghĩ đến chúng sinh hậu thế

Lập lại đến ba lần câu nguyện thệ

Phật ngợi khen Bồ tát: "Thật lành thay!

Ta hỗ trợ ông hoàn tất nguyện lâu dài

Nguyện thành tựu, quả Bồ đề thành tựu"

PHẨM THỨ BA

QUÁN CHÚNG SINH NGHIỆP DUYÊN

Lúc bấy giờ,

Phật Mẫu Ma Da chắp tay hoa cung kính

Mà hỏi rằng: " Bạch Đức Địa Tạng Vương

Chúng sinh Diêm Phù tạo nghiệp khác thường

Thọ báo ứng thế nào, xin nói rõ"

Liền đáp rằng:

"Muôn ngàn thế giới, muôn ngàn quốc độ

Dù là nơi có địa ngục hay không

Dù là nơi có, không có nữ nhân

Có Phật pháp, hoặc nơi không có Phật pháp

Có hoặc không Thanh văn, Bích Chi Phật

QUả báo đều bình đẳng chẳng riêng tư"

Lại bạch rằng:

"Tôi muốn nghe tội báo cõi Diêm Phù

Xin tỏ rõ thế nào chiêu ác đạo?"

Liền đáp rằng:

"Như con cái chẳng thuận lòng hiếu thảo

Sinh ác tâm giết hại cả mẹ cha

Thọ ngục hình Vô Gián khó thoát ra

Trong địa ngục chung thân muôn ức kiếp

Nếu có kẻ tạo gây nhiều ác nghiệp

Phá tượng hình, hoặc hủy báng kệ kinh

Khinh thường tam bảo, không kính không tin

Chiêu quả báo ngục môn vô lượng kiếp

Cũng như vậy,

Nếu có kẻ làm tổn thương thường trụ

Cưỡng bức người tu bởi thói tà dâm

Hoặc hành dâm bất kể chốn già lam

Hoặc giết hại, tất rơi vào địa ngục

Hoặc có kẻ giả sa môn, lòng đầy trần tục

Phá giới, lừa người, phí phạm của chung

Hẳn rơi vào tận Vô Gián ngục môn

Muôn ức kiếp biết bao giờ siêu thoát

Nếu có kẻ vì tâm tham trộm cắp

Hoặc áo quần, lúa gạo chốn già lam

Thọ khổ trong địa ngục chỉ mong dừng

Trong khoảnh khắc cũng không sao dừng được

Ma Da phu nhân bạch cùng Bồ tát

"Ngục Vô Gián kia ý nghĩa là chi?"

Liền đáp rằng:

"Tất cả ngục môn đều trong núi Thiết Vi

Địa ngục lớn tính ra mười tám chỗ

Ngục kế đến độ chừng năm trắm số

Tiếp trăm ngàn lao ngục khác tên nhau

Lại có thành sắt một vạn dặm cao

Đường bao bọc chung quanh hơn tám vạn

Lửa hừng hực trên thành sáng liên tục sáng

Lửa nối theo, lao ngục cũng nối theo

Một ngục môn tên Vô Gián cheo leo

Cao ngàn dặm, lửa dưới trên hừng cháy

Rắn và chó sắt trên tường đuổi chạy

Miệng phun ra lửa nóng tựa hỏa luân

Ngục có sàng lớn rộng đến dặm muôn

Nghiệp chiêu cảm tội nhân nằm sắp lớp

Lại có trăm Dạ Xoa và ác quỷ

Răng như đao, mặt như điện chói chang

Tay có móng đồng lôi kéo tội nhân

Lại có quỷ Dạ Xoa cầm kích sắt

Đâm xối xả vào bụng, lưng tội phạm

Hoặc đâm vào miệng, mũi của tội nhân

Ném lên cao rồi đưa kích hứng thân

Đặt trả lại nằm trên sàng như trước

Chim ưng sắt đến mổ ăn đôi mắt

Rắn sắt dài quấn chặt cổ tội nhân

Đóng đinh dài vào tất cả khớp xương

Nắm lấy lưỡi mà cày lên trên lưỡi

Móc ruột chặt bằm, rót đồng vào miệng

Sắt nóng quanh người, chết ngất lại hồi sinh

Trải hằng muôn ức kiếp chốn ngục hình

Muốn thoát khỏi chẳng dễ gì thoát khỏi

Khi thế giới này trở nên hư hoại

Thì lại qua một thế giới khác sinh

Cứ lại qua nối tiếp kiếp lênh đênh

Vô số kiếp không thể nào kể xiết

Năm nghiệp cảm nên gọi là Vô GIán

Một, ngày đêm thọ báo chẳng khi dừng

Hai, một tội nhân hoặc vô số tội nhân

Gian ngục thất luôn đầy tràn chật hẹp

Ba, khí cụ hành hình kiếm đam rìu chém

Thêm chim ưng, chó sói, rắn, ngựa. lừa

Thọ cực hình đục khoét đến cắt cưa

Khi đói khát thức ăn là sắt nóng

Bốn, chẳng phân biệt kẻ hèn, người vọng tộc

Không kể chi người nữ hoặc người nam

Hoặc Khương Hồ, Di Dịch, quỷ, thần, rồng

Trồng nhân ác thì tự chiêu nghiệp ác

Năm, khi đã đọa vào ngục môn Vô gián

Ngày như đêm sống chết đến trăm lần

Lòng cầu mong hình phạt chỉ tạm dừng

Trong giây lát cũng không sao dừng nghỉ

Cho đến khi tội nghiệp đều tiêu diệt

Tội nhân kia theo nhân quả thọ sinh

Lại thưa rằng:

Thuật đôi lời sơ lược nói như trên

Dù suốt kiếp không thể nào tường tận"

Ma Da phu nhân chắp hai tay đảnh lễ

Lòng u sầu lặng lẽ bước chân ra.

PHẨM THỨ TƯ

NGHIỆP CẢM CỦA CHÚNG SINH CÕI DIÊM PHÙ

Lúc bấy giờ,

Bồ tát Địa Tạng bạch cùng Đức Phật:

"Con nương nhờ uy đức của Thế Tôn

Nên phân thân ngàn vạn ức thế gian

Cứu tất cả chúng sinh đang thọ nghiệp

Nếu chẳng được nương đức ân thừa tiếp

Chẳng thể tự mình biến hóa khắp nơi nơi

Cứu chúng sinh thoát sáu ngã luân hồi

Chờ đến Đức A Dật Đa thành Phật

Vâng lời dạy, xin Ngài thôi lo lắng

Nguyện như lời phổ độ vạn sinh linh"

Lại dạy rằng: "Tất cả những chúng sinh

Khi mê muội thức tánh không an định

Quen làm ác thì nghiệp kia bất tịnh

Quen làm lành thì kết được quả lành

Truy đuổi theo ngoại cảnh, thiện ác sanh

Trong ngũ đạo chuyển luân không dừng lại

Kiếp nối kiếp, cá theo dòng nước chảy

Vướng vào trong chiếc lưới đã sẳn giăng

Thoát được ra, vướng lại biết bao nhiêu lần

Trong nhiều kiếp ông phát tâm độ tận

Lập lời nguyền cứu vô số tội nhân

Ta không còn gì để phải bận tâm

Khi ông nguyện độ chúng sinh trọng tội".

Lúc bấy giờ, thánh chúng trong pháp hội 

Một vị Bồ tát Định tự Tại Vương

Đảnh lễ rồi liền bạch Đức Thế Tôn:

"Nhiều kiếp số trải qua, Ngài Địa Tạng

Phát nguyện thế nào, Thế Tôn tán thán

Con cầu xin Phật lược thuyết nguyên nhân"

Phật dạy rằng:

"Vô lượng a tưng kỳ kiếp chuyển luân

Có Phật hiệu Nhất Thiết Trí Thành Tựu

Đức Phật thọ mạng sáu muôn số kiếp

Lúc tại gia vốn là một tiểu vương

Kết thân cùng với một đại quốc vương

Tu thập thiện khiến nhân dân lợi ích.

Lúc bấy giờ,

Dân trong nước tánh cang cường, ngỗ nghịch

Cả hai vua tìm cách tạo thiện nhân

Một vua nguyện: "Trước cứu người thoát khổ

Khiến an vui, chứng đắc quả Như Lai

Nếu chưa thành Phật, bất cứ một ai

Thì tôi nguyện quả Bồ đề không đắc".

Phật dạy rằng:

"Nay Định Tự Tại Vương Bồ Tát

Vị tiểu vương nguyện sớm ngự Phật đài

Vốn là tiền thân của Đức Như Lai

Với pháp hiệu: Nhất Thiết Trí Thành Tựu.

Đại quốc vương nguyện đời đời cứu khổ

Là tiền thân Bồ Tát Địa Tạng Vương"

Lại dạy rằng,

"Vô lượng kiếp vào thời quá khứ

Thuở lâu xa vô lượng a tăng kỳ

Có Phật ra đời, hiệu:

Thanh Tịnh Liên Hoa Mục Như Lai

Phật tho mạng dài bốn mươi tiểu kiếp.

Đến đời tượng pháp có A la hán

Phước đức sâu dày cứu độ chúng sinh

Khi đi trên đường tuần tự du hành

Gặp thí chủ mang tên là Quang Mục

Lại hỏi rằng: "Cầu chi mà thiết cúng?"

Quang Mục thưa: "Thân mẫu đã qua đời

Làm việc lành cứu giúp mẫu thân tôi

Nhưng chẳng rõ chốn thác sinh của mẹ".

Thương hiếu nữ, nhập định mà quan sát

Thấy mẹ ngươi sa vào chốn tối tăm

Chịu muôn đường khổ não khó cầm lòng

Xuất định hỏi: "Những gì là hạnh nghiệp?"

Quang Mục thưa: "Tánh ưa ăn thủy tộc

Cá, ba ba, cùng trứng các loài này

Hoặc chiên xào, nấu nướng chẳng dừng tay

Nếu tính đếm, đến hằng muôn sinh mạng

Tôi phải làm sao giúp cho người thoát nạn?"

Liền dạy rằng: "Hãy thanh tịnh thân tâm

Niệm: Thanh Tịnh Liên Hoa Mục Như Lai

Đắp hình tượng, vẽ tranh người đại giác

Làm như vậy sẽ được nhiều phước lạc

Kể sống còn, người đã mất như nhau".

Quang Mục vâng lời, liền bố thí trước sau

Tạo hình tượng, suốt ngày đêm chiêm ngưỡng

Đêm mộng thấy thân Như Lai chiếu rạng

Sắc vàng ròng, hùng tráng tựa Tu Di

Phật dạy rằng: " Cũng đã đến thời kỳ

Mẹ ngươi sẽ thác sinh cùng gia cảnh

Liền biết nói khi biết thân đói lạnh".

Chẳng bao lâu, một tỳ nữ hạ sanh

Một bé trai, ba ngày nói rõ rành:

"Quả sinh tử, nghiệp duyên đều tự thọ

Khi chia lìa sa đọa chốn ngục hình

Nương phước của người mà được thác sinh

Dòng hạ tiện, thọ mạng càng ngắn ngủi

Khi lớn lên hết năm mười ba tuổi

Lại rơi vào chốn ác đạo mà thôi

Người có cách chi giải cứu cho tôi

Được thoát cảnh sinh thân vào nẻo ác?"

Quang Mục nghe xong nghẹn ngào thương xót

Mà than rằng: " Quả thật mẹ đó thay

Hẳn biết vì sao mang phải kiếp đọa đày?"

Liền đáp lại: "Hai nghiệp đều trọng đại

Nghiệp thứ nhất là do tâm sát hại 

Nghiệp thứ hai bởi mắng nhiếc chê bai

Nghiệp gây nên, thân thọ báo chẳng sai

Như nếu chẳng được phước người cứu giúp

Tôi chưa thể thoát khỏi vòng địa ngục"

Lại hỏi rằng: " Thọ báo đó ra sao?"

Đáp lại rằng: " Dù nói vạn nghìn sau

Cũng khó thể làm sao kể hết".

Quang Mục nghe xong lệ trào bi thiết

Ngước lên hư không mà phát nguyện rằng:

"Nguyện đời đời mẹ thoát chốn trầm luân

Và vĩnh viễn không thọ sinh thân nữ

Con trước tượng Phật Thanh Tịnh Liên Hoa Mục

Phát nguyện rằng: Vô lượng kiếp về sau

Bất cứ nơi nào con có kẻ khổ đau

Trong địa ngục, súc sinh và ngạ quỷ

Con nguyện tận cùng vọng tục lụy

Cứu chúng sinh thoát khổ cõi trầm mê

Khi tội nhân tất cả đắc Bồ Đề 

Thì lúc ấy con mới thành Chánh Giác"

Vừa dứt nguyện nghe rõ lời truyền đạt

Từ Thanh Tịnh Liên Hoa Mục Như Lai:

"Tâm đại từ bi mẫn khó có thay

Vì thương mẹ mà phát thành đại nguyện

Ta quan sát thấy sau khi mãn kiếp

Thọ sinh dòng Phạm Chí sống trăm năm

Lại vãng sinh Cực Lạc thọ báo thân

Kiếp thọ mạng dài lâu khôn tính kể

Sau chứng đắc Bồ đề thành Phật tuệ

Độ trời người nhiều như cát sông Hằng."

Phật lại dạy rằng:

"Vị la Hán vào thời xa xưa ấy

Là Bồ Tát Vô Tận Ý ứng thân

Giải Thoát Bồ Tát là người mẹ hậu thân

Còn Quang Mục nay chính là Địa Tạng"

Phật lại dạy rằng:

"Muôn kiếp xưa vốn có lòng từ mẫn

Lập thệ nguyện lâu dài quảng độ chúng sinh

Kẻ tà dâm, ác khẩu, nhân quả chẳng tin

Kẻ hủy báng Đại thừa chiêu khổ báo

Nếu hữu duyên gặp được người khuyên bảo

Liền quy y Bồ Tát Địa Tạng Vương

Nếu chí tâm chiêm bái hoặc cúng dường

Trong chớp nhoáng xa lìa tam ác đạo

Muôn ức kiếp thác sinh vào thiên đạo 

Hết phước trời sinh xuống cõi nhân gian

Làm đế vương kiếp số đến trăm ngàn

Lại nhớ được ngọn nguồn nhân và quả

Nay Định Tự Tại Vương,

Địa Tạng Bồ Tát uy lực thần thông khôn tính kể

Luôn phát tâm làm lợi ích chúng sinh

Bồ tát các ông phải nguyện xiễn dương kinh

Phải nghi nhớ hầu lưu truyền các cõi."

Lúc bấy giờ Định Tự Tại Vương Bồ Tát 

Bạch Phật rằng: " Xin Phật chớ bận tâm

Nơi Diêm Phù nương Phật lực, uy thần

Nguyện quảng diễn kinh này làm lợi ích"

Nói dứt lời liền chắp tay cung kính

Đảnh lễ Thế Tôn mà từ tạ lui chân

Lúc bấy giờ, bốn vị đại thiên vương

Cùng đứng dậy chắp hai tay đãnh lễ

Bạch Phật rằng:

:Địa Tạng Bồ Tát như xưa đà hoằng thệ

Đến ngày nay chưa viên mãn nguyện ngôn

Nguyên do gì lại phát nguyện vô cùng

Xin Phật dạy cho chúng con rõ biết".

Phật dạy rằng: " Hy hữu thay,

Nguyện Bồ Ttats thiên thu như bất tuyệt

Vào sinh rộng độ cõi sa bà

Trong sáu đường hằng qua lại, lại qua

Lòng từ mẫn cứu chúng sinh thoát khổ

Nay Ta  sẽ vì các ông mà nói rõ

Nay các vị thiên vương,

Vốn xưa nay Bồ Tát Địa Tạng Vương

Tuy phương tiện khế cơ mà giáo hóa

Gặp kẻ sát sinh, thuyết về tai họa

Nhân chẳng lành nên thọ máng ngắn thay.

Gặp kẻ trộm của người, dạy quả bần cùng

Kẻ dâm loạn, bồ câu là quả báo.

Quyến thuộc đấu tranh do nhân ác khẩu

Kẻ khinh khi mắng nhiếc, hủy báng người

thân sinh ra lưỡi ngắn, khó thốt lời

Kẻ sân hận, thọ lấy thân tàn phế

Kẻ bỏn xẻn, mong cầu không như ý

Kẻ uống ăn vô độ, chẳng điều nhu

Thì thọ thân đói khát, cổ đớn đau

Kẻ săn bắn thì mạng thân khó giữ

Với mẹ cha thường bội tình, nghịch tử

Khi thọ thân chịu hoạn nạn, tai ương

Nếu là người ưa thích đốt phá rừng

Thọ quả báo mê cuồng cho hết kiếp

Lại những kẻ làm mẹ cha ác hiểm

Thọ nhận thân chịu hình phạt đòn roi

Nếu là người giăng lưới bẫy thú cầm

Thọ quả báo chia ly cùng quyến thuộc

Nếu là kẻ hủy báng Tăng, Pháp, Phật

Thọ nhận thân đui, điếc hoặc ngọng, câm

Sinh thân trong ác đạo chẳng ngày cùng

Chịu ức kiếp chuyển luân trong địa ngục.

Nếu là kẻ nói những lời không thực

Vu báng tăng ni khiến bị ô danh

Tất thọ thân vào chốn của súc sanh

Ăn sinh mệnh, chém, đâm rồi chiên, nấu

Quả luân phiên phải đời đời thọ báo

Giới trì trai không gìn giữ uy nghiêm

Thác sinh vào loài thú đói trả đền

Kẻ phá giới cũng như người tùy hỷ

Lại những kẻ bỗng dưng mà phá hủy

Vật người cần cũng chẳng chút nương tay

Thác sinh thân thiếu hụt vật hằng ngày

Cầu chẳng được bời do lòng phung phí

Nếu là kẻ cống cao, lòng vị kỷ

Quả báo làm tôi tớ phục dịch người

Nếu là người ưa ly gián đôi nơi

Thọ quả báo sinh ra không có lưỡi

Nếu có kẻ tà kiến là mạn lưới

Thác sinh vào biên địa chịu cơ hàn

Chón nghèo cùng chốn khổ phải nương thân

Do kiến giải sai lầm, không quy củ."

Phật lại dạy rằng:

"Tập khí xấu ác từ ý, thân và khẩu

Trong cõi Diêm Phù, nay Ta chỉ lược qua

Nghiệp cảm chúng sinh sai khác số hằng sa

Dùng phương tiện trăm ngàn lần giáo hóa

Trước thọ báo, sau ngục môn sa đọa

Số kiếp không cùng, bao giờ mới thoát thân

Vì thế cho nên, hỡi Tứ Đại Thiên Vương!

Các ông phải vì chúng sinh gìn giữ

Bảo vệ người, bảo vệ muôn nghìn cõi

Chớ để cho nghiệp mê hoặc trời người

Thiên vương nghe lời Phật luống ngậm ngùi

Cùng rơi lệ, chắp hai tay lui bước.

Ngày 1/12/2022

Quyển Trung

PHẨM THỨ NĂM

DANH HIỆU CỦA ĐỊA NGỤC

Lúc bấy giờ Ngài Phổ Hiền Bồ Tát

Bạch lời cùng Bồ Tát Địa Tạng Vương

Xin hãy vì tứ chúng, cõi trời, rồng

Thời hiện tại, vị lai mà nói rõ

Danh và hiệu của khắp tầng địa ngục

Cùng các nơi kẻ thọ tội đọa sa

Tại Diêm Phù và tại cõi ta bà

Khiến thấu hiểu thế nào là ác quả".

Liền đáp lời rằng: " Vâng, thưa nhân giả

Nay tôi nương vào Phật lực uy nghiêm

Và oai thần của Đại Sĩ Phổ Hiền

Tên địa ngục, việc hành hình lược thuyết.

Phương đông Diêm Phù nơi không nhật nguyệt

Có núi Thiết Vi một dãy tối đen

Trong núi kia lại có những ngục môn

Cực Vô Gián,

(Phải trả báo ngày đêm không dừng lại)

Đại A Tỳ ( Cực hình không gián đoạn)

(Hình cụ bốn sừng) ngục Tứ Giác là đây

Ngục Phi Đao (không ngớt ngọn dao bay

Chém xối xả trên thân người phạm tội)

Ngục Hỏa Tiễn (tên lửa phập phừng dữ dội)

Ngục Giáp Sơn ( như núi ép nát tội nhân)

Ngục Thông Thương (giáo đâm thủng ngang lưng)

(Xư sắt cán người) Thiết Xa là tên ngục

Ngục Thiết Sàng ( giường sắt nung hừng hực)

Ngục Thiết Ngưu (trâu sắt húc vào thân)

Ngục Thiết Y (áo sắt lửa bọc tội nhân)

Ngục Thiên Nhẫn (ngàn dao đâm một lúc)

(Lừa sắt giẫm người) Thiết Lư là tên ngục

(Nước đồng sôi) tên ngục gọi Dương Đồng

Bào Lạc ngục môn (tên gọi ngục cột đồng)

Ngục Lưu Hỏa (lửa như cuồn cuộn chảy)

Ngục Canh Thiệt (dùng cày mà cày lưỡi)

(Ngục chém đầu) tên Tỏa Thủ ngục môn

Có ngục tên Thiên Cước (ngục đốt chân)

Lại có ngục mang tên là Đạm Nhãn

(Nhiều diều hâu mổ tội nhân ăn mắt)

Ngục Thiết Hoàn (viên sắt đập vào người)

Trong ngục Tranh Luận (quỷ quát mắng không thôi)

(Ngục rìu sắt chặt đầu) Thiết Phu tên gọi

Ngục Đa Sân (tội nhân luôn tranh cãi

Bởi hận sân nên thọ báo tại ngục này)

Khiếu Hoán là tên ngục (tiếng buốt tai)

Ngục Bạt Thiệt (rút lưỡi người phạm tội)

Ngục Phẩn Niệu (uông săn phân, nước tiểu)

(Như bị khóa còng) là Đồng Tỏa ngục môn

Hỏa Tượng, Hỏa Cẩu, Hỏa Mã, Hỏa Ngưu

(Bốn địa ngục, bốn thú thân bốc lửa)

Hỏa Sơn, Hỏa Thạch (núi và đá lửa)

Tiếp theo là giường lửa ngục Hỏa Sàng

Ngục Hỏa Lương (lửa cháy đỏ cột rường)

(Chim Ó lửa) Hỏa Ưng là tên gọi

Ngục Cứ Nha (cưa răng người phạm tội)

Ngục Bác Bì (tước lột cả làn da)

Ẩm Huyết ngục môn (uống máu không tha)

Ngục Thiêu Thủ (đốt tay người tạo ác)

(Quả báo đốt chân) ngục môn Thiếu Cước

Đảo Thích ngục môn (đâm ngược người treo)

Ngục Hỏa Ôc (nơi lửa với lửa nối theo)

Ngục Thiết Ốc (là một gian nhà sắt)

Ngục Hỏa Lang (chó sói phừng lửa rực)

Ngoài ra còn những loại ngục khác nhau

Tên ngục môn, số lớn nhỏ, ít nhiều

Hoặc ba bốn, hoặc trăm ngàn chẳng giống."

Này hôm nay 3/12/2022 tôi tiếp tục công việc chép Kinh của mình trong 1 tiếng mỗi ngày

Lại thư rằng:

"Quả ác báo tùy nghiệp mà chiêu cảm

Như núi Tu Di, nghiệp lực ấy ngang bằng

Thâm sâu thì sánh với cả đại dương

Đều có thể làm chướng ngăn thánh đạo

Dù điều ác nhỏ chúng sinh chớ nên gây tạo

Lầm tưởng rằng chẳng có tội vạ chi

Quả báo kia lúc chết phải mang đi

Dù lớn nhỏ mảy may đều thọ tội

Thân thiết như cha con, mỗi người khác lối

Gặp gỡ nhau ai chịu khổ cho ai"

Lại thưa rằng:

"Nay tôi nương vào thần lực Như Lai

kể tội báo hành hình nơi địa phủ".

Ngài Phổ Hiền đáp rằng:

"Tam ác đạo tội báo đà biết đủ

Nay mong lời từ nhân giả nói ra

Khiến chúng sinh đời mạt pháp nghe qua

Tâm kinh hãi mà quy về Phật đạo".

Ngài Địa Tạng Vương thưa rằng:

"Ngục kéo lưỡi cho trâu cày trên lưỡi

Ngục moi tim khiến quỷ Dạ Xoa ăn

Ngục nước sôi sùng sục nấu tội nhân

Trụ đồng đỏ áp vào thân nóng bỏng

Ngục lửa dữ tràn theo thân tội phạm

Ngục giá băng buốt lạnh cả toàn thân

Ngục hôi dơ đầy nước tiểu với phân

Có loại ngục chùy gai bay các hướng

Có loại ngục giáo thương nung đỏ rực

Ngục đánh người vào ngực hoặc vào lưng

Có ngục môn thiêu đốt cả tay chân

Có loại ngục rắn quấn người mổ, cắn

Có địa ngục nát thân vì chó sắt

Ngục kéo lôi lừa sắt nặng muôn phần".

Lúc bấy giờ, Bồ Tát lại thưa rằng:

"Chốn địa ngục có trăm ngàn khí cụ

Hoặc là đá, lửa là đồng, là sắt

Bốn loại này do ác nghiệp mà sanh

Một ngục môn chừng ấy khổ đã đành

Huống chi có cả trăm ngàn lao ngục

Nay tôi nương uy thần và Phật lực

Nói lược qua cảnh khổ ấy mà thôi

Nói rộng ra thì chẳng thể đủ lời

Đến hết kiếp cũng không sao tường tận"

TrendingMore

Xem thêm