Đánh giá laptop Asus ZenBook S 13 OLED (2022)

9:21:00 PM

 Đánh giá laptop Asus ZenBook S 13 OLED (2022)

Thông số kỹ thuật

  • Mô hình đã thử nghiệm: UM5302T
  • Hệ điều hành: Windows 11 Home
  • Màn hình: OLED 13,3 inch, 2880x 1800, 60Hz
  • CPU: AMD Ryzen 7 6800U
  • Bộ nhớ: 16GB tích hợp
  • Đồ họa: AMD Radeon tích hợp
  • Dung lượng: 512GB PCIe NVMe M.2 SSD
  • Webcam: 1080p
  • Kết nối: 3 x USB Type-C, giắc cắm âm thanh kết hợp.
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
  • Dung lượng pin: 67Wh
  • Kích thước: 11,65 x 8,26 x 0,58 inch
  • Trọng lượng đo được: 1,09kg


Ưu điểm

  • Màn hình OLED tuyệt đẹp
  • Thời lượng pin tuyệt vời
  • Khung máy mỏng và bàn phím nhạy
  • Bộ xử lý AMD tốt

Nhược điểm

  • Không có cổng USB kích thước đầy đủ
  • Không hỗ trợ Thunderbolt
  • Không có đăng nhập Windows Hello

Nhận định của chúng tôi

Asus ZenBook S 13 OLED gây ấn tượng ở một số điểm chính: màn hình hiển thị rực rỡ, bộ xử lý AMD nhanh, bàn phím, khung máy và pin đều tuyệt vời. Nó cũng rẻ hơn nhiều đối thủ. Bạn sẽ chỉ muốn tìm ở nơi khác nếu bạn cần thêm sức mạnh xử lý hoặc màn hình IPS.

Laptop Asus ZenBook S 13 OLED cố gắng vượt ra ngoài tiêu chuẩn với màn hình OLED ấn tượng và thiết kế mỏng nhẹ.

Ngoài màn hình nhức mắt và thân hình mảnh mai, có rất nhiều thứ để bạn thích. ZenBook triển khai bộ xử lý AMD Ryzen mới xuất xưởng và cũng có thời lượng pin dài.

Thiết kế xây dựng

Thiết kế mỏng, nhẹ và chắc chắn

Rất nhiều kết nối USB-C, nhưng ít kết nối khác

Không nhận dạng khuôn mặt, nhưng bạn có một đầu đọc dấu vân tay

ZenBook S 13 OLED thực sự ấn tượng. Về cân nặng, máy tính xách tay này chỉ nặng 1,09kg, vì vậy nó đánh bại tất cả các đối thủ của nó - ngay cả khi MacBook Air và XPS 13 tiêu chuẩn mỏng hơn một chút.


Máy tính xách tay của Asus cũng có chất lượng xây dựng tốt, với sức mạnh dễ chịu trong suốt vỏ hợp kim nhôm-magiê. Kết hợp điều đó với chứng nhận MIL-STD 810H và bạn sẽ có một chiếc máy tính xách tay dễ dàng chịu được cuộc sống đi lại hàng ngày. Nó trông cũng đẹp, với khung kim loại mờ và bản lề chrome sáng.


Cạnh phải của ZenBook có hai cổng USB-C với chức năng phân phối điện và có một cổng khác ở bên trái. Một trong những nguồn cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay và Asus bao gồm một bộ chuyển đổi USB kích thước đầy đủ. Bên trong AMD có nghĩa là không hỗ trợ Thunderbolt 4, mà bạn sẽ tìm thấy trên máy tính xách tay Apple và Dell.


ZenBook có webcam 1080p mà không cần đăng nhập Windows Hello, nhưng bạn nhận được sinh trắc học từ đầu đọc dấu vân tay trong nút nguồn.

Bàn phím & Bàn di chuột

Bố cục truyền thống

Phím nguồn nổi bật

Bàn di chuột lớn

Một cách khéo léo, Asus đã làm cho nút nguồn ngắn hơn và có khả năng chịu lực tốt hơn so với các phím còn lại, do đó việc vô tình chạm vào khi gõ phím sẽ khó hơn. Ở những nơi khác, bố cục là thông thường và bàn phím có đèn nền trắng ba giai đoạn.

Asus đã không thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trên thế hệ bàn phím ZenBook này, nhưng đó không phải là điều xấu - các nút vẫn có hành trình chắc chắn và hành động mang lại khả năng gõ nhanh và nhất quán. Bàn phím này dễ dàng phù hợp với bất kỳ đối thủ nào.

Bàn di chuột cũng chắc chắn: lớn, mượt mà và có chuyển động nhấp chuột nông, nhạy. Nó có thể sử dụng cho hầu hết các tác vụ, mặc dù bạn sẽ muốn bộ điều hợp USB-A và một con chuột thích hợp để làm việc chính xác.


Màn hình & Loa

Màn hình OLED 16:10 chất lượng cao

Giải pháp lý tưởng cho khối lượng công việc sáng tạo

Hiệu suất màu sắc tuyệt vời trong tất cả các gam màu

Bao gồm bút cảm ứng

Màn hình có một đặc điểm kỹ thuật tuyệt vời. Đó là màn hình OLED 13,3 inch với tỷ lệ khung hình 16:10 và độ phân giải 2880 x 1800. Đó là nhiều pixel hơn MacBook Air và độ phân giải cao hơn XPS 13 trừ khi bạn trả tiền cho tùy chọn 4K đắt tiền của nó. Bảng điều khiển của ZenBook là màn hình cảm ứng và bút cảm ứng được bao gồm trong hộp để khởi động - tiện dụng cho công việc sáng tạo.

Không có gì ngạc nhiên khi Asus thể hiện độ tương phản đáng kinh ngạc: công nghệ OLED có nghĩa là các vùng tối có độ sâu đáng kinh ngạc và màu sắc bật ra từ bảng điều khiển với sự sống động ấn tượng.


Có rất nhiều thứ để thích về những màu sắc đó. Màn hình hiển thị 100% gam sRGB với âm lượng 161,7% quái vật và nó tạo ra 92,8% gam Adobe RGB và 97,9% không gian DCI-P3 với âm lượng vượt quá 100%. 

Chúng là những con số khổng lồ và có nghĩa là màn hình này tạo ra hầu hết mọi bóng râm cần thiết cho các tác vụ sáng tạo, bao gồm cả những tác vụ cần không gian Adobe RGB và HDR. Và mặc dù Delta E của 3.12 có thể tốt hơn một chút - và bạn sẽ cần nó chính xác hơn nếu bạn là người thực sự nghiêm túc trong sáng tạo - nhưng nó vẫn đủ tốt để đảm bảo độ chính xác trong hầu hết các khối lượng công việc.


Vấn đề đáng chú ý duy nhất đến ở bộ phận độ sáng. Mặc dù màn hình này có thể đạt 550 nits ở chế độ HDR, nhưng ở chế độ SDR, nó đạt mức 357 nits - tốt để sử dụng trong nhà, nhưng không đủ sáng để sử dụng ngoài trời nhất quán.

Tuy nhiên, đó là lời phàn nàn duy nhất mà tôi nhận được về một màn hình tuyệt vời. Tấm nền OLED cung cấp gam màu rộng, chính xác, độ sống động đáng kinh ngạc và độ phân giải cao. Chỉ có Dell XPS 13 Plus và màn hình OLED tùy chọn của nó có thể cạnh tranh.


Mặc dù màn hình này chắc chắn là đậm hơn so với các tấm nền IPS trong Apple và XPS 13 tiêu chuẩn, bạn vẫn có thể muốn gắn bó với chúng - chúng cung cấp màu sắc trung thực, tắt tiếng hơn. Đối với nhiều tình huống công việc, đó vẫn là một lợi thế vì vậy nó phụ thuộc vào cách sử dụng và sở thích cá nhân của bạn.


Trong khi đó, các loa cung cấp âm lượng khá và độ rõ ràng ở dải trung bình hợp lý, nhưng thiếu trầm trầm trọng nên chúng chỉ phù hợp để sử dụng phương tiện nền.


Thông số kỹ thuật & Hiệu suất

Bộ xử lý AMD Ryzen 7 6800U với đồ họa tích hợp

Bộ nhớ 16GB LPDDR5

SSD 512GB

Ryzen 7 6800U mới của AMD chiếm vị trí trung tâm trong ZenBook S 13 OLED. Nó sử dụng phiên bản cập nhật của kiến ​​trúc Zen 3 ra đời từ năm 2021 và bộ xử lý năng lượng thấp này có tám lõi đa luồng và tốc độ tối đa 4,7 GHz.

Bên cạnh các lõi xử lý, bạn sẽ tìm thấy đồ họa tích hợp AMD Radeon, 16GB bộ nhớ LPDDR5 kênh đôi và SSD 512GB tốc độ nhanh. Điều đó thật tuyệt và ở bên trong, người dùng có thể tiếp cận SSD - nhưng không thể nâng cấp bộ nhớ vì RAM được hàn vào bo mạch chủ. Kết nối đến từ Wi-Fi 6E băng tần kép và Bluetooth 5.2, nhưng không có Ethernet cho Internet có dây như hầu hết các máy tính xách tay hiện đại.


Bộ vi xử lý được cập nhật của AMD giúp Asus có chỗ đứng giữa các đối thủ của nó. Trong bài kiểm tra đa lõi của Geekbench, ZenBook trả về kết quả là 7.714. Đó là một điểm số vững chắc và tốt gấp đôi so với Intel Core i7-1250U mà bạn sẽ tìm thấy bên trong Dell XPS 13 - nhưng nó vẫn kém khoảng 1.000 điểm so với bộ xử lý Apple M2 bên trong MacBook Air mới nhất.

Có một sự cân nhắc khác từ dòng sản phẩm của Dell: XPS 13 Plus. Nếu bạn định cấu hình thiết bị đó bằng bộ xử lý Core i7-1260P, con chip đó sẽ vượt xa AMD Ryzen 7 6800U bên trong ZenBook.


Trong điều kiện thực tế, có đủ sự càu nhàu ở đây để xử lý đa tác vụ, bất kỳ ứng dụng văn phòng nào và sáng tạo nội dung chính thống. Nó chắc chắn có năng suất di động tốt hơn Dell XPS 13, ngay cả khi nó chậm hơn một chút so với XPS 13 Plus và MacBook Air.

Có một số bằng chứng cho thấy chip Ryzen không chạy ở công suất tối đa, điều này không gây sốc đối với một máy tính xách tay mỏng. CPU hiếm khi vượt quá tốc độ 2,7GHz trong các bài kiểm tra công việc khó khăn và kim loại phía trên bàn phím và mặt dưới trở nên cực kỳ ấm sau các điểm chuẩn công việc trong thời gian dài.

 Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng Chế độ vận hành cân bằng, chế độ này thực hiện rất tốt việc cắt giảm nhiệt độ trong khi chỉ giảm nhẹ mức hiệu suất để bạn vẫn có đủ khả năng thực hiện đa tác vụ và chỉnh sửa ảnh.


ZenBook chiến đấu trở lại trong các bài kiểm tra thời lượng pin. Nó kéo dài một con quái vật 17 giờ 55 phút trong thử nghiệm phát lại video thông thường của chúng tôi, cao hơn vài giờ so với máy tính xách tay Dell và Apple. Nếu bạn muốn sử dụng các ứng dụng công việc hàng ngày, bạn sẽ vẫn nhận được mười giờ từ giàn khoan này. Đó là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một chiếc máy tính xách tay để làm việc cả ngày - và nếu bạn cẩn thận với các ứng dụng và độ sáng màn hình của mình, nó cũng sẽ xử lý được vào buổi tối.



TrendingMore

Xem thêm