Tục làm lễ thôi nôi khi trẻ tròn 12 tháng tuổi tính theo âm lịch - Phong tục văn hóa Việt Nam

6:53:00 AM

 Tục làm lễ thôi nôi khi trẻ tròn 12 tháng tuổi tính theo âm lịch - Phong tục văn hóa Việt Nam

Lễ thôi nôi cũng là một trong những nghi lễ gắn liền với cuộc đời của mỗi con người. Lễ cúng thôi nôi được tiến hành khi trẻ được đúng 12 tháng tuổi tính theo âm lịch, người ta tổ chức lễ thôi nôi.

Những lễ vật bày cúng trong lễ thôi nôi.

Ngoài những lễ vật như xôi, chè, vịt luộc cúng Mụ Bà và Đức Ông như trong lễ đầy tháng, ngoài ra còn có thêm heo quay để cúng đất đai Diên địa, thổ công, Thổ chủ.
Mâm cúng được bày ngoài sân phía đầu hướng ra ngoài, đi kèm với heo quay còn có 5 bát cháo (bát ăn cơm); 1 bát cháo to ( bát tô), 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang hương, đèn nến, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén.
Trong nhà, bày 3 mâm cúng gồm có:
Thứ nhất: Mâm cúng Thành Hoàng Bốn Cảnh.
Thứ hai: Mâm cúng Cửu Huyên Thất Tổ.
Thứ ba: Mâm cúng Ông bà quá vãng.
Lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán mỗi địa phương. Kế bên ( trên bộ ván hoặc bộ vạt) bày 12 chén chè, xôi, con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tô cháo cúng 12 bà Mụ và 3 Đức Ông.

Nghi thức làm lễ thôi nôi

Nghi thức cúng đất đại Diên địa, thổ công, Thổ chủ với bài khấn như sau:
"Hôm nay, ngày mùng , tháng...năm âm lịch, gia đình cháu (nêu họ tên)...sửa soạn bày mâm lễ vật, trước cung thỉnh đất đai Diên địa, Thổ công, Thổ chủ trước về chứng minh nhận lễ mừng cho cháu (nói rõ tên của trẻ) tròn một năm tuổi, sau tiếp tục phù trợ cho cháu ( nói rõ tên của trẻ) được khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, ngoan hiền, phù trợ cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc, an khang thịnh vượng".

Lời khấn mâm cúng Thành Hoàng Bổn Cảnh; mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ tương tự như trên
Ba tuần rượu và một tuần trà lời khấn không thay đổi.

Nghi thức thử tài trẻ tự chọn nghề nghiệp của mình sau này
Kết thúc ba tuần rượu và một tuần trà là thực hiện nghi thức thử tài trẻ bằng cách bày các vật dụng phù hợp với tính cách của nam hoặc nữ trên bàn hoặc trên bộ ván. Sau đó, đạt cháu bé ngồi trước các vật dụng để cháu tự chọn lựa các vật dụng như: Sách, truyện, gương, lược, tiền, bút, thước, tua vít... các vật dụng tương ứng với các nghành nghề. Vật nào được trẻ lấy tay quờ vào cầm trước, dân gian tin tưởng đó là sự lựa chọn của trẻ về nghề nghiệp tương lai của mình.

Sau khi kết thúc nghi thức thử tài, khách mời thực hiện nghi thức, chúc mừng và lì xì cho cháu bé.
Nghi lễ kết thúc, cuộc tiệc mừng cháu tròn 1 tuổi cũng bắt đầu


TrendingMore

Xem thêm