Tìm hiểu network Youtube

1:03:00 AM

 01: Multi-Channel Network (MCN)

Đây là dạng network cấp cao nhất làm việc với YouTube, cung cấp hỗ trợ đầy đủ các tính năng. Họ thường xuyên phải đi họp với Youtube 

Thu nhập của bạn sẽ bị chiết khấu % của MCN + Youtube



02: Proprietary Network (SUB)

Được hiểu như một sub-network (network con) của MCN. Họ thường cung cấp điều khoản tốt hơn và cung cấp các tính năng tương tự như MCN.

Tức là thu nhập của bạn sẽ bị triếu khấu % của Sub + MCN + Youtube

03: Content Aggregator (CA)

Được hiểu như một network dưới sub-network. Tính năng cũng tương tự như bạn dùng MCN.

Thu nhập của bạn sẽ bị chiết khấu qua CA + Sub + MCN + Youtube

Phần trên mình giới thiệu cho các bạn hiểu rõ các loại, chứ thực chất nếu đơn giản hóa Youtube như 1 đất nước thì lần lượt MCN là Thành phố, SUB là quận huyện, sau đó CA là phường xã vậy.

Tại Sao Bạn Nên Tham Gia Network Youtube ?

Khoảng vài năm trước mình không nhớ chính xác thời điểm, cỡ năm 2010 đầu năm 2011 thì việc bạn muốn kiếm tiền Youtube bạn cần gia nhập 1 network là điều bắt buộc. Tức là khi đó Youtube đẩy hết trách nhiệm, cũng như việc quản lý bán hàng và quảng cáo cho các đại lý dưới cấp = network.

Đến giữa năm 2011 (không chính xác, nếu bạn có thông tin chính xác hơn, hãy đóng góp vào phần bình luận nhé) thì Youtube có nhận ra lợi nhuận và trực tiếp quản lý partner cũng như phân phối quảng cáo qua Adsense và người dùng có thể thỏa mái đăng ký Youtube Partner.

Điều này đồng nghĩa với việc tham gia network là thoái trào, và cổ điển rồi. Tuy nhiên, vì Youtube Partner ở Việt Nam mới phát triển, nên có nhiều vấn đề khi tham gia network mà mọi người vẫn thích.

01: Xác nhận được bản quyền video của mình. Thực chất xác nhận hoặc lợi dụng xác nhận, tức là những video chưa có, hoặc đã có hoặc bất kể, đều có thể xác nhận bản quyền video của mình

02: Tranh chấp và khiếu nại không đúng. Điều này tốt cho re-upload khi tranh chấp khiếu nại hoặc nhiều hình thức khác để kiếm lợi nhuận. Kể cả 1 vài công ty Việt Nam cũng đang làm thế này.

03: Không lo lắng quá nhiều về việc bị báo cáo. Với những lỗi nhẹ hay những báo cáo spam đều có thể được network hỗ trợ. Tuy nhiên các network ngày càng không muốn hỗ trợ vi phạm bản quyền và các thứ linh tinh khác.

Thực chất network cũng tự xây dựng kênh cho bản thân họ, và cố gắng phát triển, giống như cái Youtube Partner bình thường khác. Điều quan trọng nhất nếu có ở 1 network là các công cụ thống kê hỗ trợ. Như thống kê được đối thủ hay bất kỳ kênh nào khác, giải mã được các cách thức phát triển kênh…

TrendingMore

Xem thêm