Những kiêng kỵ trong phong tục cưới hỏi

10:16:00 PM

Một số kiêng kỵ đối với việc cưới hỏi ở miền Bắc. 
Kiêng kỵ đón dâu không đúng giờ hoàng đạo:
Thông thường gia đình hai bên sẽ thống nhất giờ tốt, gọi là giờ hoàng đạo, một là thời điểm chú rể bước ra khỏi nhà trai để đi đón cô dâu, hai là chú rể bước chân vào nhà cô dâu để làm thủ tục đón dâu và giờ tốt thứ ba là giờ chú rể đón cô dâu về nhà trai và làm lễ gia tiên.
Đôi khi nhiều chú rể dở khóc dở cười vì khung giờ đẹp này, ví dụ theo gia đình chú rể phải bước ra khỏi nhà lúc 6h sáng, nhưng đến 9h mới đến được nhà gái làm lễ. Vì vậy, chú rể sẽ phải đến gần nhà gái, chờ thêm khoảng 3 tiếng đồng hồ nữa để đón dâu đúng vào giờ đã quy định. Đoàn nhà trai khi đón dâu về cũng phải tính toán sao cho kịp giờ tốt.
Nhiều gia đình quan niệm, nếu không làm đúng giờ hoàng đạo, đôi uyên ương mới sẽ không gặp được may mắn, cuộc sống gia đình sau này sẽ gặp khó khăn, không hạnh phúc. Vì vậy hai gia đình sẽ luôn có người đại diện, để ý tỉ mỉ về mựt thời gian, để nhắc nhở mọi người tiến hành đúng các thủ tục nhưng cũng phải đúng giờ.


Kiêng kỵ chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài:
Trước giờ đón dâu, cả gia đình nhà trai và nhà gái đều phải chuẩn bị một mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm các vật phẩm tối thiểu, như gà luộc, xôi, hoa quả, vàng mã đặt trên bàn thờ. Bàn thờ tổ tiên cúng chính là sự thể hiện chu đáo của gia đình mỗi nhà nên đa số các bậc phụ huynh sẽ phải lo liệu chu đáo, để tới giờ đón dâu, cô dâu chú rể sẽ cùng bố mẹ hai bên cùng thắp hương trên bàn thờ để báo cáo tổ tiên
Kiêng kỵ cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón
Vào ngày đón dâu, cô dâu sẽ phải ngồi trong phòng đóng kín cửa và không được ló mặt ra ngoài cho tới khi chú rể bước vào, tặng hoa cưới và đón cô dâu ra chào họ hàng hai bên. Nhiều gia đình kiêng không để cô dâu xuất hiện sớm vì cho rằng nếu gia đình nhà trai thấy mặt cô dâu trước chú rể, cô dâu sẽ mất duyên và không còn được coi trọng sau đám cưới.




Kiêng kỵ cô dâu khóc hoặc ngoái lại nhà mẹ đẻ
Khi chú rể đã hoàn thành nghi lễ, đón cô dâu theo mình về nhà trai, cô dâu phải hướng thẳng mặt đi thẳng về phía trước, không được ngoái lại nhìn hay có thái độ quyến luyến, khóc lóc không muốn chia tay gia đình và mẹ đẻ, Rất nhiều gia đình kiêng việc này bởi họ cho rằng con dâu đã theo chồng, mà còn vương vấn gia đình thì sau này sẽ sớm bỏ chồng về nhà mẹ đẻ học không chu toàn với công việc nhà chồng.




Kiêng kỵ không để cô dâu đang mang bầu đi vào nhà từ cửa chính
Cô dâu đang mang bầu mà khi về nhà chồng không được danh chính ngôn thuận đi vào từ cửa chính mà phải đi vòng ra cửa sau để vào. Trường hợp nhà không có cửa hậu, cô dâu phải bước qua một cái chậu bồ kết nướng với than hồng với hàm ý, xua đi xui xẻo. Một số nơi giải thích rằng cô dâu có bầu mà đi vào nhà chồng bằng cửa trước sẽ làm cho nhà trai sau naỳ không ăn nên làm ra.

TrendingMore

Xem thêm