Chùa Đất Sét- Sóc Trăng

6:42:00 PM

Chùa Đất Sét- Sóc Trăng

Ở Sóc Trăng, phần lớn các ngôi chùa đều xây theo kiểu người Khmer, duy có ngôi chùa kiến trúc theo truyền thống người Việt, nổi tiếng từ lâu, đó là chùa Ðất Sét.

Chùa Ðất Sét còn có tên là Bửu Sơn Tự thuộc phường 5, thị xã Sóc Trăng.
Sở dĩ chùa có tên là chùa Đất Sét bởi vì trước đây chùa  được xây dựng bằng đất sét và hơn1991 bức tượng Phật lớn nhỏ được làm hoàn toàn bằng đất sét.
Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, do dòng họ Ngô tự lập để tu học tại gia, lúc đầu chỉ là một am nhỏ bằng cây lá, trong chánh điện cũng thờ đơn sơ, mãi đến đời ông Ngô Kim Tòng, trụ trì đời thứ 4 mới trùng tu và có nhiều công trình nổi bật bằng đất sét. Chùa nằm trong khuôn viên diện tích 400m2, cổng tam quan được xây kiên cố, lợp ngói, cả mái chùa được chống đỡ bằng 24 cây cột trụ.
Vị trụ trì hiện tại cho biết, từ năm 1928 đến 1970, ông Ngô Kim Tòng đã dùng đất sét tạo ra hơn 1.000 tượng Phật lớn nhỏ, tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế, Lão Tử, Diêu Trì Kim Mẫu… để làm những bức tượng thờ trong chùa. Những linh vật trang trí trong chùa cũng tạo ra từ đất sét như thanh sư, bạch hổ, kim lân, long mã, lục long đăng… được sơn phết tỉ mỉ bằng sơn và dầu bóng.
Năm 1939, khi ấy cụ Tòng 30 tuổi, đã xây dựng toà Đa Bảo 13 tầng, 208 cửa, 208 vị phật, 156 con rồng uốn khúc chầu quanh đỡ mái tháp. Đây là công trình kỹ thuật cao, nghệ thuật tinh tế vì nó thể hiện nhiều chi tiết, hoạ tiết vừa chân phương vừa phức hợp và đặc biệt là được làm hoàn toàn từ đất sét. Theo trụ trì hiện tại thì công trình này sau một năm mới hoàn thành.
Tháp Đa Bảo và Bảo Tòa Liên Hoa là được xác lập kỷ lục Việt Nam về 2 hiện vật nhà Phật làm bằng đất sét lớn nhất Việt Nam.
Bảo Tòa Liên Hoa cao 2,4m, chu vi khoảng 3- 4 người ôm được làm từ 5 tấn đất sét. Bảo Tòa Liên Hoa có 1.000 cánh hoa sen, trên mỗi cánh hoa sen có 1 vị Phật tại vị. Dưới đài sen có bát quái càng khôn và dưới chân tháp có 10 ông cáo hóa long cùng 10 ông kim lăng. Bảo Tòa Liên Hoa được làm từ năm 1940 và hoàn thành vào năm 1941.
Ngoài ra, chùa Đất sét còn nổi tiếng với 4 cặp nến. trong đó có 3 đôi cao 2,6m, ngang 1m, được đúc bằng 200kg sáp. Cặp nhỏ còn lại được đúc với 100kg sáp, tổng cộng 1,4 tấn sáp. Để đúc được nó phải dùng sáp nguyên chất, chặt nhỏ, cho vào chảo nấu lỏng, đổ vào khuôn (dùng tôn lợp nhà cuộn lại). Sau một tháng, nến nguội rồi mới gỡ khuôn ra và trang trí.  4 cặp nến này đã cháy gần 40 năm qua mới hết gần ½.

TrendingMore

Xem thêm